การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี
ประจำปี งบประมาณ ๒๕๖๖
เรื่อง สร้างคนดี มีจิตอาสา นำพาความรู้คู่คุณธรรม ด้วย SARATIT.P ๔S MODEL
๑. ความเป็นมาและการวิเคราะห์สภาพของปัญหา
ปัจจุบันคนไทยกำลังประสบปัญหาด้านคุณธรรมและจริยธรรมลดลง โดยเป็นผลกระทบมาจาก การเลื่อนไหลทางวัฒนธรรมจากต่างชาติเข้ามาสู่ประเทศไทยผ่านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนยังขาดทักษะในด้านการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ขาดจิตสำนึกสาธารณะ ให้ความสำคัญกับส่วนตน มากกว่าส่วนรวมทำให้คุณธรรมและจริยธรรมของคนไทยลดลงนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ทางสังคม
ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และในร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนา คน ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คือเป็นคนดีคนเก่ง และ มีคุณภาพ เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ในทุกมิติ สอดคล้องกับเป้าหมายของ แผนแม่บทส่งเสริม คุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ ที่พัฒนาคนไทยให้มีคุณธรรมโดย ใช้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักวิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม (กระทรวงศึกษาธิการ ๒๕๖๕)
แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัยให้มีความรู้และทักษะชีวิต (Soft Skills) อันมีคุณธรรมเป็นองค์ประกอบ เป็น มนุษย์ที่สมบูรณ์ ครบทุกมิติ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ เข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน และนำพลังบวกมาสร้างความร่วมมือ แก้ปัญหาวิกฤตและเหตุการณ์พลิกผันต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญในปัจจุบันและอาจเกิดขึ้นในอนาคต แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) เป็นแผนระดับที่ ๓ ที่เป็นแผนการพัฒนา
ในประเด็นด้านคุณธรรมฉบับที่สองของประเทศไทยซึ่งต่อเนื่องจาก แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๕) คุณธรรม ๕ ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู (สาระสำคัญแผนปฏิบัติการฯคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ ๒ คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ออนไลน์ มกราคม ๒๕๖๖)
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดการศึกษามาตรา ๖ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มาตรา ๗ ในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและของประเทศชาติ รวมทั้งส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความสามารถในการประกอบอาชีพรู้จักพึ่งตนเอง มีความริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนสารทิศพิทยาคม ในฐานะหน่วยงานทางสังคมที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุดจึงมีภารกิจที่สำคัญในการพัฒนานักเรียน ทั้งทางด้านความรู้ และคุณธรรมจริยธรรม โดยอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการศึกษาให้เป็นโรงเรียนดีมีคุณภาพ พัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย สร้างโรงเรียนเป็นองค์กรคุณธรรม โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน ให้มีทัศนคติ วิธีคิด และการประพฤติปฏิบัติที่สะท้อนคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยม ที่เหมาะสมกับสังคมไทย มีความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม มีจิตสาธารณะ มีจิตสำนึกตามวัฒนธรรมอันดีของสังคม ความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ในความเป็นไทย และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย มีเหตุมีผล และยอมรับเหตุผลความคิดเห็นของผู้อื่น มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข อย่างยั่งยืน และเพื่อให้บรรลุคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร