บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคณุธรรม สพฐ. โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป
(CIPP Model) โรงเรียนบ้านรางโพธิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ผู้รับการประเมิน นางสาวรุจิรา บุตรนาม
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2566
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคณุธรรม สพฐ. โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนบ้านรางโพธิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2. เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3. เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานของโครงการ 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ในเรื่องต่อไปนี้ 4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 8 ด้าน คือ รักชาติ ศาสนากษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง ม่งุมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ 4.2 คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 52 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูและบุคลากร จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษาและตัวแทนครูผู้สอน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือโครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
2.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือมีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจนส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคืองบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3.ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือรูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ใฝ่เรียนรู้ และเมื่อเรียงลำดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ คือรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ มุ่งมั่นในการทำงาน ความมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต และใฝ่ เรียนรู้
5. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการด้านประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน