บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนศรีเวียงสาวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ผู้ประเมิน: นางกรองกาญจน์ ชัยวุฒิ
ปีที่ประเมิน: ปีการศึกษา 2566
รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนศรีเวียงสาวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 354 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครูและบุคลากร จำนวน 35 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษาและตัวแทนครูผู้สอน) นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) จำนวน 150 คน ผู้ปกครองนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) จำนวน 150 คน ศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ศรีเวียงสาวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จากการประชุมระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับสภาพและปัญหา ความจำเป็นและความต้องการในการพัฒนากิจกรรมตามโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพครูให้สูงขึ้น และเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้สูงขึ้น
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายใน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพออยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการระหว่างการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายใน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ เมื่อสิ้นสุดการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน