บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทสภาพแวดล้อม (Context Evaluation : C) เกี่ยวกับนโยบายหลักการและเหตุผลความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความเหมาะสมของทรัพยากรในการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อม ความรู้ความเข้าใจ ความสามารถผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง งบประมาณ ระยะเวลา สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินการตามแผน การประเมินแผนและการนำผลการประเมินมาพัฒนาแผน 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับผลสำเร็จที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เข้าร่วมโครงการ เน้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ปีการศึกษา 2565 ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 165 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านห้วยกรด จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบ ผู้แทนผู้ปกครอง 1 คน ผู้แทนองค์กรชุมชน 1 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 คน ผู้แทนศิษย์เก่า 1 คน ผู้แทนองค์กรศาสนา 1 รูป หรือ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน ผู้แทนครู 1 คนและผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นประธาน 1 คน รวมจำนวน 9 คนผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 64 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 84 คน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 89 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านห้วยกรดจำนวน 8 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอนุบาล 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน นักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 44 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถามสามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีข้อมูลทั้งหมด 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 สรุปผลการประเมินโดยรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก (x̄ =4.44,SD=0.56) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
(x̄=4.48,SD=0.66) และ ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄=4.41,SD=0.61)
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ในแต่ละด้านผู้ประเมินสรุปผลดังนี้
1. ด้านสภาวะสภาพแวดล้อม (Context Evaluation : C) พบว่าการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมและความสอดคล้องตรงกับนโยบายของ สพฐ. และของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.60,SD=0.63) รองลงมา คือ นโยบายชัดเจนมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ (x̄=4.53,SD=0.46) ส่วนมีความเหมาะสมและความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด(x̄=4.27,SD=0.54)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) พบว่าการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄=4.41,SD=0.61) เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อ พบว่า ผู้บริหารและครูมีความรู้และความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.87,SD=0.35) รองลงมา คือ ผู้รับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมตามโครงการมีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมตามโครงการ (x̄=4.60,SD=0.51) ส่วนสถานที่สำหรับดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄=4.00,SD=0.76)
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) พบว่าการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄=4.48,SD=0.66) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า จัดกิจกรรมของโครงการตามที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.80,SD=0.41) รองลงมา คือ ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานโครงการ (x̄=4.67,SD=0.62) ส่วนการนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด ซึงมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄=4.20,SD=0.77)
4. ด้านผลผลิต (Products Evaluation : P) พบว่าการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯x=4.44,SD=0.51)เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีการออมทรัพย์ทุกสัปดาห์ในชั้นเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.57,SD=0.52) รองลงมา คือ นักเรียนมีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (x̄=4.54,SD=0.52) ส่วนนักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้มีความพร้อมอยู่เสมอ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄=4.22,SD=0.52)
5. ด้านความพึงพอใจ พบว่าการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกรด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄=4.44,SD=0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.62,SD=0.49) รองลงมา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการ (x̄=4.55,SD=0.54) ส่วนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำความรู้ที่ได้รับออกเผยแพร่ในชุมชน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄=4.20,SD=0.48)