วัตถุประสงค์ของการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบ MACRO model มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะด้านเขียนเรียงความ ย่อความ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ 2. เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้รูปแบบ MACRO model 3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4. เพื่อพัฒนาการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสวรรคโลก (คุ้งวารีวิทยา) จำนวน 12 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ MACRO model แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. นักเรียนมีทักษะด้านเขียนเรียงความ ย่อความ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
2. การเรียนการสอนภาษาไทย ได้มีการปรับประยกต์ใช้ โดยใช้รูปแบบ MACRO model ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการทั้งหมด 5 ขั้นตอน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 มีค่าเฉลี่ย
ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ (ร้อยละ 75) คือ ร้อยละ 78.75
4. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 5) คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.97
5. นักเรียนมีความพึงพอใจคชต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบ MACRO model
อยู่ในระดับมาก