บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ และความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม ประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของขั้นตอนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และกระบวนการดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับประโยชน์ของโครงการที่มีต่อนักเรียน และความพึงพอใจของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 404 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า (Rating Scale ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน และอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ ด้านผลผลิต ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาล วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 1 ตัวชี้วัด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.49) รองลงมา คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.50) และความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.50)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2 ตัวชี้วัด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.49) รองลงมา คือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.49) และความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับที่เท่ากันทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ ขั้นตอนสู่โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และกระบวนการดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.50)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาล วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.47) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยเรียงลำดับดังนี้ คือ ความพึงพอใจของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.44) และประโยชน์ของโครงการที่มีต่อนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.50)