บทสรุปของผู้บริหาร (Executive Summary)
จากผลการดําเนินงานโครงการ และกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้โรงเรียนสิริปัญญาพิทยา การศึกษานําระบบประกันคุณภาพการ ศึกษา มาเป็นกลไกที่สําคัญที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดําเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการที่สําคัญ ได้แก่ การกระจายอํานาจ การเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทํางาน และเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ สามารถตรวจสอบได้ จากการประเมินคุณภาพการศึกษาโดยภาพรวม ประสบผลสําเร็จตามที่ตั้งเป็าหมายไว้ในแต่ละมาตรฐาน ประเมินสรุปว่าได้ระดับดีเลิศ ทั้งนี้ เพราะมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและ การจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ
ระดับปฐมวัย
หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
1. ครูปฐมวัยจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพและจัดประสบการณ์แก่เด็กปฐมวัย ได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
2. ครูปฐมวัยทุกคน สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข จากการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ที่จัดหาสําหรับใช้ในการเรียนการสอน
3. ครูปฐมวัยจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ห้องเรียนสวยงาม สะอาดน่าเรียน ปลอดโปร่ง มีมุมประสบการณ์ สื่อการเรียนรู์หลากหลาย เหมาะกับเด็ก จัดบริบทอาคารเรียน และการใช้พื้นที่ต่างๆได้อย่างเหมาะสม
4. ครูปฐมวัยประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก จัดทําแบบประเมินผลพัฒนาการเด็กครบ ทุกด้านและนําเสนอผู์บริหารและผู์ปกครองอย่างสมํ่าเสมอ
โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
แผนพัฒนาที่ 1 พัฒนาห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็ก ร่วมถึงสถานที่สิ่งแวดล้อมให้เหมาะแก่การเรียน
แผนพัฒนาที่ 2 จัดหาวิทยากร /ส่งบุคลากรครูไปร่วมอบรม สัมมนา เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ที่ เน้นเด็กเป็นสำคัญอย่างต่อเนื่อง
แผนพัฒนาที่ 3 จัดหาวิทยากร/ส่งครูไปอบรม/สัมมนา งานประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้คำแนะนำครูและบุคลากรในการ ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
1. ผลการประเมินพัฒนาการผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน เช่น ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ความรู้ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน เช่น การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
1. พัฒนาให้นักเรียนมีทัษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคํานนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกําหนดในแต่ละ ระดับชั้น
2. พัฒนาให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดจําแนก แยกแยะ ใคร่ครวญและไตร่ตรอง พิจารณาอย่างรอบคอบ มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
3. พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพัฒนาตนเอง และการทํางานอย่างสร้างสรรค์ และมีคุณธรรม
4. พัฒนาให้นักเรียนมีความสามารถในการรวบรวมความรู้ได้ด้วยตนเองและการทํางานเป็นกลุ่ม เชื่อมโยงองค์ความรู้เข้าด้วยกัน และนําประสบการณ์มาใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
5. จัดหาวิทยากร/ส่งครูไปอบรม/สัมมนา งานประกันคุณภาพการศึกษา หรือที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้คำแนะนำครูและบุคลากรในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง