ชื่องานวิจัย : การประเมินโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน(Fix It Center) ที่มีต่อการบริหารจัดการ วิทยาลัยการอาชีพชุมพวง
จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้วิจัย : สุทธิพล พลศรีพิมพ์
สถานศึกษา : วิทยาลัยการอาชีพชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ทำการวิจัย : 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) ที่มีต่อการบริหารจัดการ วิทยาลัยการอาชีพชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) ที่มีต่อการบริหารจัดการ วิทยาลัยการอาชีพชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบททั่วไป ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต และด้านการติดตาม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดเลือกตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิดวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ โดยการหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) ที่มีต่อการบริหารจัดการ วิทยาลัยการอาชีพชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวม รายละเอียดดังนี้ ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) ที่มีต่อการบริหารจัดการวิทยาลัยการอาชีพชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 5 ด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.61,S.D. = 0.24) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4 ด้าน อยู่ระดับมาก จำนวน 1 ด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการติดตาม (x̄ = 4.73,S.D. = 0.32) ด้านผลผลิต ( x̄ = 4.67,S.D. = 0.35) ด้านกระบวนการดำเนินการ ( x̄= 4.62,S.D. = 0.34) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ( x̄ = 4.59,S.D. = 0.33) และด้านบริบททั่วไป ( x̄ = 4.49,S.D. = 0.36)
ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของความพึงพอใจโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it center) ที่มีต่อการบริหารจัดการ วิทยาลัยการอาชีพชุมพวงจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบททั่วไป ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ
ดำเนินการ ด้านผลผลิต และด้านการติดตาม ดังนี้การเปรียบเทียบความแตกต่างของความพึงพอใจโครงการพัฒนารูปแบบการยกระดับศูนย์
ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it center) ที่มีต่อการบริหารจัดการ วิทยาลัยการอาชีพชุมพวง จังหวัด นครราชสีมา ทั้ง 5 ด้าน พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบททั่วไป ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับบริการมีความพึงพอใจแตกต่างกัน ด้านปัจจัยเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงาน และผู้รับบริการ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน ด้านกระบวนการดำเนินการ ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับบริการ มีความพึงพอใจแตกต่างกัน ด้านผลผลิต ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับบริการ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน ด้านการติดตาม ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับบริการ มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาโดยภาพรวม ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับบริการ มีความพึงพอใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05