ชื่อเรื่อง รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นางฐิติมา บุตรเลี่ยม รองผู้อำนวยการโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2565
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปป์โมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ และกิจกรรม ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 362 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.50) รองลงมา คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49) และความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.50)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร และความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.50) และที่รองลงมา คือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.50)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ การวางแผน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.50) รองลงมา คือ การดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.50) และการติดตามและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.50)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตัวชี้วัด พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม 99.15 % ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม 100% จำนวน 6 ข้อ คือ ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ข้อที่ 3 มีวินัย ข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ ข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง ข้อที่ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน และข้อที่ 7 รักความเป็นไทย
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีความพร้อมในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.78, S.D. = 0.41) รองลงมา คือ ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = 0.47) และกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมารยาทไทยของนักเรียนโรงเรียนตลาดหนองหวาย สามารถปฏิบัติ ได้จริง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.49)