โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
2. โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด
3. ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสงกรานต์ สุวรรณ์
4. ความเป็นมา
การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลก เพราะเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งอำนวยความสะดวกในชีวิตการทำงาน ซึ่งความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก พร้อมกันนั้น ทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process)ก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้การศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง
ซึ่งพบว่านักเรียน ขาดทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่หลากหลายลักษณะ เช่น การจัดลำดับเชิงตรรกศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างสรรค์วิธีแก้ปัญหาไปทีละขั้นทีละตอน(หรือที่เรียกว่าอัลกอริทึม) รวมทั้งการย่อยปัญหาที่ช่วยให้รับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนได้ จึงได้แนวทางการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) ด้วยโดยโครงงานเป็นฐาน (Project - Based Learning) มาจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
จากปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้มีการส่งเสริมให้จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ ตอบสนองความต้องการความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ กระบวนการการทดลองโดยลงมือปฏิบัติจริง ส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาด้านความรู้จนเกิดทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ จนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ผลิต เป็น ชิ้นงานในรูปแบบของโครงงานและใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อพัฒนาการ เรียนรู้ของผู้เรียน
5. วัตถุประสงค์
5.1 เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process)
5.2 เพื่อพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจัดทำโครงงานตามความถนัด ความสนใจของนักเรียน
5.3 เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและการทำงาน
6. ขอบเขตการศึกษา
6.1 นวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนา
ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ้งเน้นการพัฒนาศักยภาพทางการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
6.2 กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชาสรรค์ ตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
6.2.1 เชิงปริมาณ
6.2.1.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เกิดทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) อยู่ในระดับดี ร้อยละ 70
6.2.1.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจัดทำโครงงานตามความถนัด ความสนใจของนักเรียน ร้อยละ 70
6.2.1.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เกิดทักษะชีวิตและการทำงาน ร้อยละ 70
6.2.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิดองค์ความรู้ สามารถนำมาจัดทำโครงงานตามความถนัด และความสนใจของผู้เรียนได้ พร้อมพัฒนาทักษะชีวิตและการทำงาน
6.3 ตัวแปร
6.3.1 ตัวแปรต้น การจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ(Computational Think Process) โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
6.3.2 ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (Computational Think Process) สูงขึ้นร้อยละ 80
6.4 ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564