|
|
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น โดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น 2) เพื่อสร้างชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลการประเมิน ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำการสอบกลางภาค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น โดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย มีนักเรียนจำนวน 105 คน เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียน พระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากนักเรียนที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์การสอบกลางภาค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนซ่อมเสริม โดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น โดยใช้กลวิธีการสอน STAR 2) ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น โดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของการสอบกลางภาค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด เป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้ โดยได้ค่าเฉลี่ย X1 / X2 = 33.02/51.46 (X1 =ก่อนสอนซ่อมเสริม, X2 = หลังสอนซ่อมเสริม) 3) ผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น พบว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังการเรียนซ่อมเสริม โดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม เรื่อง โจทย์ปัญหาความน่าจะเป็น สูงกว่าก่อนการเรียนซ่อมเสริม โดยมีคะแนนความก้าวหน้า ร้อยละ E1 / E2 = 55.03 / 85.76 คะแนนความก้าวหน้าโดยรวม เท่ากับร้อยละ 85.76 (E1 =ก่อนสอนซ่อมเสริม , E2 = หลังสอนซ่อมเสริม)
|
โพสต์โดย ครูธราภรณ์ : [19 พ.ค. 2566 เวลา 11:43 น.] อ่าน [3132] ไอพี : 171.96.159.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,038 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,613 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 47,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,231 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|