|
|
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่องการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCEมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCE ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และเพื่อสรุปผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCE มีขั้นตอน ดังนี้ P1 : ร่วมวางแผน (Plan Participation) กำหนดแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.,อ.ก.ต.ป.น.,และผู้ทรงคุณวุฒิ มีการกำหนดแนวทางการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษางานทั้ง 4 งานตามภารกิจของสถานศึกษา การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ และศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ครอบคลุมภาระงาน 4 ด้าน, P2 : ร่วมปฏิบัติ (Implementing Participation) สร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างก.ต.ป.น.และอนุกรรมการ ก.ต.ป.น. กำหนดปฏิทินนิเทศ จัดทำเครื่องมือนิเทศ ติดตาม กำหนดแนวทางการติดตามฯซึ่งมีการพัฒนาแนวทางการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด จัดทำเครื่องมือในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด, P3 : ร่วมติดตาม นิเทศ (Supervision Participation) ดำเนินการกำกับ นิเทศ ติดตาม โดยคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา ในแต่ละพื้นที่ ทั้ง 4 อำเภอ ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาเครื่องมือในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และใช้เครื่องมือเพื่อใช้แก้ปัญหาในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดในครั้งต่อไป, P4 : ร่วมประเมินผล (Evaluation Participation) รวบรวมข้อมูลผลการติดตาม นิเทศ วิเคราะห์สรุปผลความก้าวหน้า ปัญหา ข้อขัดข้อง จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาทั้งด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ผลการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด, P5 : ร่วมปรับปรุงและพัฒนา (Improve and Develop Participation) ร่วมพิจารณาวิธีการ แนวทางที่จะปฏิบัติต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานต่อไป,E1 : กระตุ้นเสริมกำลังใจ (Empowerment) ให้โอกาส และไว้วางใจในการดำเนินงานร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพทั้ง 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครู และนักเรียนและเผยแพร่รายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านช่องทางที่หลากหลาย, E2 : ยกระดับให้ดีขึ้น (Enhancement) ยกระดับผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้นำวิธีการ รูปแบบ นวัตกรรมที่ได้จากการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยไปใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาในสังกัด, E3 : พัฒนา ต่อยอด (Expansion) เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างภาพงานที่ชัดเจนและการให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเชิงระบบที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลมีความต่อเนื่องและความยั่งยืน และส่งเสริมให้มีการพัฒนา ต่อยอดวิธีการ รูปแบบการแก้ปัญหาที่ได้จากการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยจนกลายเป็น Best Practice ซึ่งมีผล ดังนี้ 1) ภาพรวมระดับคุณภาพการบริหารจัดการงาน 4 ด้าน และการนำนโยบายสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา พบว่าการบริหารงานตามภารกิจ 4 งาน มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 91.85 2) การนำนโยบาย/จุดเน้นสู่การปฏิบัติ มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 92.93 3) วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practices) มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 88.59 4) ระดับการปฏิบัติในการนำคู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ 5 จุดเน้นไปใช้ของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ย (X̅) เท่ากับ 4.44 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.56 อยู่ในระดับมาก 5) ผลการสังเกตการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย,ระดับประถมศึกษา,และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีผลการปฏิบัติระดับดี คิดเป็นร้อยละ 94.02 6) ผลการวิเคราะห์การรับรู้การมีส่วนร่วม ของผู้ทรงคุณวุฒิและคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา(อ.ก.ต.ป.น.) ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (X̅) เท่ากับ 4.32 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)เท่ากับ 0.68 อยู่ในระดับมาก 7) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อคณะ ก.ต.ป.น. เมื่อสรุปเป็นภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น., และหรือ อ.ก.ต.ป.น.,ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ของบุคลากร ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 94.33 8) ผลการประเมินคุณภาพภายใน/ภายนอก การประเมินหน่วยงานและสถานศึกษาสรุปผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัด สพป.ยโสธร เขต 1 ทั้ง 2 มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คิดเป็นร้อยละ 73.10 และมีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นทุกมาตรฐานการศึกษาทั้ง 2 ระดับ ผลการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCE บรรลุตามวัตถุประสงค์ มีผลการปฏิบัติเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับจากการประเมินจาก สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้ระดับคุณภาพดีเยี่ยม ร้อยละ 97.37 (ลำดับที่ 2 ร่วมของประเทศ)
|
โพสต์โดย daeng : [17 พ.ค. 2566 เวลา 13:05 น.] อ่าน [2958] ไอพี : 118.172.32.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 37,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,720 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,719 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,351 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,969 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,421 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 279,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,488 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|