ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสําเร็จรูป ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอำนาจ ย่ามกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดงพลอง (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 539)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้คือ (1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กําลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดงพลองฯ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 จํานวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 10 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) บทเรียนสําเร็จรูป ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา จํานวน 6 เรื่อง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการศึกษาค่าประสิทธิภาพของบทเรียน (E1 / E2) และแบบทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสําเร็จรูป ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/82.75 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสําเร็จรูป ชุดการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก