ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวศรีสมบัติ จันทร์ศรี
โรงเรียน วัดสว่างอารมณ์ (กัลยาณราษฎร์) อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
ปัจจุบันการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย มักพบปัญหา เรื่อง การอ่านไม่คล่อง เขียนไม่ถูก และขาดแคลนสื่อ นักเรียนขาดทักษะการฝึกฝนและเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก
ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุกด้วยมาตราตัวสะกด ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วย
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ (กัลยาณราษฎร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้
ในศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Independent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 83.72/82.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนสนุก
ด้วยมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58)