บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา
ชื่อผู้ประเมิน เข็มทิศ นาคสวาสดิ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
....................................................................................................................................................
รายงานประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 25 คน และนักเรียนจำนวน 27 คน รวมจำนวน 63 คน ปีการศึกษา 2564 โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริม
นิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินในด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินในด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนใหญ่มีความเห็นต่อด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินในด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด