ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน
โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวสุวิญญาณ์ ทิพประเสริฐ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) เขตคุณภาพการศึกษาที่ 3 อำเภอพนมสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ)
ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้าด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 2,191คน ได้แก่
1. ผู้บริหารโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 5 คน
2. ครูโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 97 คน
3. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 (ยกเว้นผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้แทนครู) จำนวน 13 คน
4. ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,038 คน จากทั้งหมด 27 ห้องเรียน
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,038 คน จากทั้งหมด 27 ห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 685 คน ได้แก่
1. ผู้บริหารโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง(purposive sampling) จากกลุ่มประชากรทั้งหมด จำนวน 5 คน
เป็นกลุ่มตัวอย่าง
2. ครูโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จากกลุ่มประชากรทั้งหมด จำนวน 97 คน
เป็นกลุ่มตัวอย่าง
3. คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 (ยกเว้นผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้แทนครู) โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง
(purposive sampling) จากกลุ่มประชากรทั้งหมด จำนวน 13 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง
4. ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling)
โดยเทียบจากตารางการกำหนดค่าของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970, pp.607-610) จับฉลากจาก 27 ห้องเรียนๆ ละ 10-11 คน
จำนวน 285 คน
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยเทียบ
จากตารางการกำหนดค่าของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970, pp.607-610) จับฉลากจาก 27 ห้องเรียนๆ ละ 10-11คน จำนวน 285 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมิน โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน
วัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 สำหรับสอบถามผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 ถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบสำรวจรายการ (check list) ตอนที่ 2 ถามเพื่อประเมินโครงการในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า (rating scales) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ต (Likert) จำนวน 60 ข้อ
ฉบับที่ 2 สำหรับสอบถามผู้ปกครองนักเรียน แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 ถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบสำรวจ
รายการ (check list) ตอนที่ 2 ถามเพื่อประเมินโครงการในด้านผลผลิต ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า (rating scales) 5 ระดับ ตามแบบ
ของลิเคิร์ต (Likert) จำนวน 15 ข้อ
ฉบับที่ 3 สำหรับสอบถามนักเรียน แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 ถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบสำรวจรายการ
(check list) ตอนที่ 2 ถามเพื่อประเมินโครงการในด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า (rating scales) 5 ระดับ
ตามแบบของลิเคิร์ต (Likert) จำนวน 30 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ (percentage)ค่าเฉลี่ย (arithmetic mean : Χ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation : S.D.)
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่าในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (Χ= 4.51, S.D. = 0.36)
2. ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้า
พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (Χ= 4.49, S.D. = 0.35)
3. ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ
พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (Χ= 4.52, S.D. = 0.27)
4. ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต
พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (Χ= 4.55, S.D. = 0.25