การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)
พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)
ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเ
คราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห
มวกหกใบเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4)
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนา
ความสามารถ
ด้านการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนกระเทียมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 27 เดือนตุลาคม พุทธศักราช
2557 ถึงวันที่ 19 เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2557 เครื่องมือที่ใช้คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 6 ชุด (2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การคิดวิเคราะห์แบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน
แปลความหมายเป็น 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent
Samples)
2ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า (1)
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.96/81.67
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบ
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7071
แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7071 คิดเป็นร้อยละ70.71 (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(4)
ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบเพื่อพัฒนาความ
สามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด