ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย
ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นางสาวสุตาภัทร เชษฐวรรณสิทธิ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน : โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
ปี : 2565
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้อง รวมจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม รวมระยะเวลาที่ใช้ 20 ชั่วโมง แบบแผนการศึกษาค้นคว้าใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า (E1/E2) และค่า ttest Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีค่า 84.01/82.88 สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพจริงตามสมมติฐานข้อที่ 1 ตามที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย
ท31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( x ̅= 4.01) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3