ชื่อผู้เสนอผลงาน นายสุธิวุฒิ รักษาแดน
ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง โรงเรียนวิทยสัมพันธ์
ประเภทผลงาน / นวัตกรรม ( ) การบริหารจัดการศึกษา ( √ ) การจัดการเรียนรู้
ด้านครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายละเอียดการนำเสนอ
1. สภาพปัจจุบัน/ปัญหา
1.1 สภาพปัจจุบัน/ปัญหา
จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต ๓ พบว่า นักเรียนขาดการพัฒนาพฤติกรรมการรับประทานอาหารกลางวัน นักเรียนไม่ชอบรับประทานอาหารกลางวันและมักจะชอบรับประทานขนมขบเคี้ยวแทน ไม่มีความตระหนักและใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ทำให้แนวโน้มปัญหาภาวะโภชนาการเกินในเด็กวัยเรียนเพิ่มมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กในวัยเรียน ประกอบกับอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ทัศนคติ และแบบอย่างในครอบครัวจึงทำให้นักเรียนมีสุขปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้ออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก...สุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต ๓ เพื่อปลูกฝังให้เห็นความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย สร้างพฤติกรรมที่ดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีขึ้น รู้คุณค่าของการกินอาหาร รู้คุณประโยชน์ของอาหารแต่ละหมู่เพื่อการกินอาหารแบบถูกสุขลักษณะในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นยังเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาทักษะชีวิต และคุณภาพชีวิตของผู้เรียนให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น ครูผู้สอนจึงสนใจที่หาแนวทางที่จะทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้ใช้สื่อแบบฝึกเสริมชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ และชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร
1.2 แนวทางการแก้ปัญหา
ใช้สื่อแบบฝึกเสริมชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ และชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร ระดับประถมศึกษา ปีที่ ๔ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก...สุขภาพดี
1.3 กำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
1.3.1 วัตถุประสงค์
๑. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก....สุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
1.3.2 เป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ จำนวน 30 คน
2.ขั้นตอนการดำเนินงาน
2.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
2.1.1 ขั้นการวางแผน P (Plan)
- ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร/ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด / เนื้อหารายวิชา
- ศึกษาวิเคราะห์ปัญหานักเรียนรายบุคคล
2.1.2 ขั้นการดำเนินงาน D (Do)
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้
- จัดทำกำหนดการสอน/แผนการจัดการเรียนรู้
- จัดทำสื่อ/นวัตกรรมประกอบการเรียนการสอน
- นำสื่อ/นวัตกรรมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.1.3 ขั้นการตรวจสอบประเมินผล C (Check)
- วัดและประเมินผลลการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
2.1.4 ขั้นการการพัฒนา / ปรับปรุงแก้ไข A (Act)
- วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
2.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม
สร้างสื่อการจัดการเรียนการสอนอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหารประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นวิเคราะห์ (Analysis)
2. ขั้นออกแบบ (Design)
3. ขั้นการสร้างและการพัฒนา (Development)
4. ขั้นการนำไปใช้ (Implement)
5. ขั้นประเมินผล (Evaluate)
6. ขั้นปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์
แผนผังการพัฒนาแบบฝึก
แผนผังการพัฒนาแบบฝึก
กระดานจำแนกอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร
ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์ (Analysis)
1.1 วิเคราะห์วัตถุประสงค์ และกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนในแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง กินอาหาร ๕ หมู่ ข้าพเจ้าได้ศึกษาความรู้จากคำอธิบายรายวิชา กำหนดวัตถุประสงค์ ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและเนื้อหา
1.2 วิเคราะห์เนื้อหา ข้าพเจ้าได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่อง กินอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร เนื้อหาที่ใช้ในการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ
1.3 วิเคราะห์งาน / กิจกรรม ข้าพเจ้าได้ศึกษางานและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องจากเอกสาร
หนังสือ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในการเรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การจัดการเรียนการสอนอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหารที่สร้างขึ้น เพื่อใช้ในการวิเคราะห์งานและกิจกรรม วิเคราะห์เกี่ยวกับองค์ประกอบของแบบฝึกเสริมทักษะสุขศึกษาพื้นฐาน เรื่อง การจัดการเรียนการสอนอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหารว่าประกอบด้วย บทนำ ภาระงาน กระบวนการ แหล่งข้อมูล การวัดและประเมินผล บทสรุป
1.4 วิเคราะห์ผู้เรียน ซึ่งผู้เรียนได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์
ขั้นที่ 2 การออกแบบ ( Design )
1. การออกแบบ แบบฝึกเสริมทักษะกินอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร เนื้อหา
1.1 กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เน้นการเรียนรู้ที่นักเรียนเข้าใจในโครงสร้างของเนื้อหา
รายละเอียดของแต่ละหัวข้อได้ชัดเจน สามารถจัดลำดับความคิดของตนเองให้เป็นระบบได้ และประเมินตนเองระหว่างเรียน
1.2 คัดเลือกสาระการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้ทำการเลือกเนื้อหาจากเอกสารและตำราคู่มือการ
เรียนการสอนที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เพื่อกำหนดรูปแบบการนำเสนอและกำหนดกิจกรรม
2. ออกแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียน เรื่อง การจัดการเรียนการสอนอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ข้อสอบเป็น แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
ขั้นที่ 3 การสร้างและพัฒนา ( Do & Development )
1. การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน ข้าพเจ้าได้ดำเนินการดังนี้
1.1 ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา
1.2 สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหารเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน เจ้าได้ดำเนินการสร้างโดยใช้เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ ดังนี้
๑.๒.๑ ชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่
๑.๒.2 ชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร
๒.นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 20 ข้อไปทดสอบกับนักเรียน บันทึกคะแนนเป็นคะแนนก่อนเรียน
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้ (Implement)
ข้าพเจ้าได้นำแบบฝึกเสริมทักษะอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน ไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ปีการศึกษา 256๕ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์
ขั้นที่ 5 การประเมินผล ( Evaluation )
ข้าพเจ้าได้ประเมินผลนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 20 ข้อไปทดสอบกับนักเรียน บันทึกคะแนนเป็นคะแนนก่อนเรียน
ขั้นที่ 6 การปรับปรุงให้สมบูรณ์ ( Satisfy )
นำผลที่ได้จากการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข จนได้แบบฝึกเสริมทักษะอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
1. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะสุขศึกษาพื้นฐานเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติใช้แบบฝึกเสริมทักษะสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน ข้าพเจ้าได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้
1. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการฝึก
2. ชี้แจงจุดประสงค์การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน ให้นักเรียนทราบ
3. ให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๓๐ คน ใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ และชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร
4. นำผลการเรียนของผู้เรียนมาคำนวณเพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม และทำการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
5. การวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้ข้อมูลจากการเก็บรวบรวมทั้งระหว่างเรียน และหลังเรียน เพื่อวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ ดังนี้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1.5 ระยะเวลาดำเนินการ
เวลา = การจัดกิจกรรมการสอนด้วยแบบฝึกชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ ชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร การจัดกิจกรรมการสอนด้วย จำนวน ๕ ครั้ง เวลา 5 ชั่วโมง
สถานที่ = โรงเรียนโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
2.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
2.3.1 1. แบบฝึกเสริมทักษะ หมายถึง กิจกรรมพัฒนาเสริมทักษะการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม มีความหลากหลาย และปริมาณเพียงพอ ที่สามารถตรวจสอบและพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กระบวนการเรียนรู้ สามารถนำผู้เรียนสู่การสรุปความคิดรวบยอด และหลักการสำคัญของสาระการเรียนรู้ รวมทั้งทำให้ผู้เรียนสามารถตรวจสอบความเข้าใจในบทเรียนด้วยตนเองได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง ผลการเปรียบเทียบจากคะแนนที่นักเรียนทำได้จาก
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกเสริมทักษะใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ และชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง เครื่องมือที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ และชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน มีลักษณะเป็นปรนัยชนิด
4. นักเรียน หมายถึง นักเรียน ชั้นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ตำบลห้วยเฮี้ย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 256๕ จำนวน ๓๐ คน โดยการบริโภคอาหารประจำวัน ดังกล่าวมีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประเมินค่า (Rating Scale)เกี่ยวกับการรับประทานอาหารของเด็กวัยเรียน มี ๔ ระดับ คือ ไม่ปฏิบัติเลยปฏิบัติ บางครั้งปฏิบัติบ่อยครั้งและปฏิบัติประจำ โดยข้อรายการประกอบด้วยอาหารที่เหมาะสม และอาหาร ที่ไม่เหมาะสมความหมายของแต่ละระดับ มีดังต่อไปนี้
ข้าพเจ้าได้นำแบบฝึกเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 256๕ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ จำนวน ๓๐ คน พบว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานเรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
หมู่ที่ ๑ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ปลาไข่ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์จากนม โดยในเด็กวัยเรียนั้นประถมศึกษาปีที่ ๑- ๖ ควรรับประทานอาหารเนื้อ วันละ ๑๕๐- ๑๘๐ กรัม หรือ ๒/๓ ถ้วยตวง ดื่มนม ๑ - ๒ แก้ว รับประทานไข่วนัละ ๑ ฟอง (ต้ม ทอดหรือผักกับอาหารอื่น ๆ) และรับประทานถถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ ในบางมื่ออาจจะต้มถั่วปนเนื้อสัตว์หรือเป็นของหวาน ใน ๑ วัน
หมู่ที่ ๒ อาหารประเภทข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน ข้าวโพด โดยในเด็กวัยเรียน(ชั้น ประถมศึกษาปี ที่ ๑ -๖)ควรรับประทานข้าวแป้งวันละ ๓ ครั้ง ครั้งละ๑ - ๒ ถ้วยตวง
หมู่ที่ ๓ อาหารประเภทผักใบเขียวและพืชผักอื่นๆ โดยในเด็กวัยเรียน (ชั้นประถมศึกษาปี ที่ ๑ ๖) ควรรับประทานผักใบเขียวและพืชผักอื่นๆ วันละ ๒ -๓ ครั้ง ครั้งละ ½ ถ้วยตวง
หมู่ที่ ๔ อาหารประเภทผลไม้ต่าง ๆ โดยเด็กวัยเรียน (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖) ควร รับประทานผลไม้ วันละ ๑ ๒ ครั้ง ครั้งละ 1 -2 ผล หรือ ½ ถ้วยตวง
หมู่ที่ 5 อาหารประเภทไขมัน และน้ำมัน เช่น น้ำมันหมูและน้ำมันพืชต่าง ๆ (น้ามันถั่ว เหลือง น้ำมันงา น้ำมันรำาข้าว เป็นต้น) โดยเด็กวัยเรียน (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6) ควร รับประทานไขมันหรือน้ำมันวันละ 2 ½ -3 ช้อนโต๊ะ(คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, 2555)
ระดับการปฏิบัติ และหมู่อาหาร คะแนนเต็ม ไม่ดี พอใช้ ดี ดีมาก
หมู่ที่ ๑ ๒๗ 0 -8.9 9.0 -15.0 15.1 -21.0 21.1 -27.0
หมู่ที่ ๒ ๒๗ 0 -8.9 9.0 -15.0 15.1 -21.0 21.1 -27.0
หมู่ที่ ๓ ๓๐ 0 -9.9 10.0-17.0 17.1 -24.0 24.1 -30.0
หมู่ที่ ๔ ๑๕ 0 -4.9 5.0 -8.0 8.1 -11.0 11.1 -15.0
หมู่ที่ ๕ ๒๑ 0 -6.9 7.0 -12.0 12.1 -17.0 17.1 -21.0
การตรวจสอบหาคุณภาพเครื่องมือ 3.4.1 การหาความเที่ยงตรงของเนื้อหา (Content Validity) ของเครื่องมือโดยให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน เป็นผู้พิจารณาตรวจสอบความเที่ยงตรงจากเนื้อหา เครื่องมือที่ได้
มาปรับปรุงแก้ไข ข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญให้ตรงตามวัตถุประสงค์ซื่อค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหา (IOC)อยู่ ระหว่าง 0.6 ถึง 1.0 3.4.2 หาความเชื่อมั่น (Reliability) มีดังนี้ 1) ความเชื่อมั่น ของแบบสอบถามการปฏิบัตินแบบสอบถามที่ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว และปรับปรุงแล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนที่มีลัก ษณะใกล้เคียงกับประชากร 41 จา นวน 20 คน จากนั้นนำมาหาความเชื่อมมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์ของแอลฟาของครอนบาช (Cronbachs alpha coefficient)ค่าที่คำนวณได้คือ 0.74
𝛼 = [ 𝑘 𝑘 − 1 ][1 − ∑ 𝜎𝑖 2 𝜎𝑥 2 ]
เมื่อ α เป็นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครูอนบาค
𝜎i 2 เป็นความแปรปรวนของข้อที่หรือองค์ประกอบที่ i
𝜎x 2 เป็นความแปรปรวนของคะแนนรวม
k เป็นจำนวนข้อสอบ/องค์ประกอบของทั้งฉบับ
2) เครื่องชั่งน้ำหนักและที่วัดส่วนสูง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับการรับรองจากพาณิชย์จังหวัดใน ด้านความถูกต้อง สำหรับด้านความตรงของเครื่องชั่งน้า หนัก ตรวจสอบโดยการใช้ลูกตุ้มน้ำ หนัก มาตรฐาน 5กิโลกรัม เป็นมาตรฐานในการตั้งเครื่องชั่งเครื่องน้ำหนัก น้ำหนักของประชากรไปแล้วทุก ๆ 20 คน สำหรับที่วัดส่วนสูง มีการตรวจสอบโดยตลับเมตร ซึ่งได้รับการรับรองจากพาณิชย์จังหวัด
3.5 การพิทักษ์สิทธิ์ ผู้ศึกษาชี้แจงให้ผู้ปกครองและประชากรทราบถึงสิทธิ์ที่จะตอบรับหรือปฏิเสธการเข้าร่วม การศึกษาครั้งที่ประชากรสามารถออกจากการศึกษาในระหว่างการดำเนินการ โดยไม่มีผลเสียใดๆ เกิดขึ้นข้อมูลที่ได้ทั้งหมด ผู้ศึกษาจะเก็บเป็นความลับและจะใช้ประโยชน์ในการศึกษาเท่าน้ัน เมื่อผู้ปกครองและประชากรตกลงให้ความร่วมมือในการศึกษา และลงชื่อในใบยินยอมแล้วผู้ศึกษา จึงได้เก็บขอ้มูล
3.6 การเก็บรวบรวมข้อมูล
การศึกษาครั้งนี้มีผู้ศึกษาเก็บและรวบรวมขอ้มูลด้วยตนเอง โดย
1) ส่งหนังสือขออนุญาตจากทางสาขาวิชาโภชนศาสตร์ศึกษาในการเก็บรวบรวมข้อมูล การค้นคว้าแบบอิสระ ต่อผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
2) เมื่อโรงเรียนตอบรับและยินดีให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลการค้นคว้า แบบอิสระผู้ศึกษาจึงได้ปรึกษาครูหัวหน้าชั้นประถมศึกษาที่ 1 - 6 ในเรื่องของรายละเอียดของ เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลวิธีการเก็บข้อมูลรวมถึงกำหนดวันเก็บรวบรวมขอ้มูล
3) เมื่อถึงกำหนดวันเก็บข้อมูล ผู้ศึกษาได้นำเครื่องมือแจกแก่ครูประจำชั้นแต่ละห้องตามจำนวนในแต่ละห้อง แล้วครูประจำชั้นทำการแจกแก่ประชากรทุกคนในห้อง ให้นักเรียนลงมือทำ ๒๐ แบบสอบถามภายใน 1 ชั่วโมง ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25๖๕ ณ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
4) ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมขอ้มูลประชากรทุกห้องเรียนเมื่อทำการบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
2.4 การใช้ทรัพยากร
งบประมาณในการดำเนินงาน - บาท
2.5 การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
2.5.1 ผู้บริหารมีการจัดการประชุมในการจัดทำนวัตกรรมในการเรียนการสอนและส่งเสริมให้ครูมีนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
2.5.2 คณะครูมีการประชุม ปรึกษาหารือ ในการจัดทำนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้และ
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
2.5.3 ครูผู้สอนดำเนินการจัดกิจกรรมโดยการใช้นวัตกรรมที่ตนเองคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.5.4 นักเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนโดยสื่อการสอน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก....สุขภาพดี
3. ผลสำเร็จที่ได้รับ
3.1 ผลสำเร็จที่ได้
1. สามารถทราบข้อมูลและแก้ปัญหาทุพโภชนาการของโรงเรียนได้อย่างถูกต้องตาม หลักการและกระบวนการ
2. นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันแบบยังยืนที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ เหมาะสมต่อ ความต้องการของร่างกาย และสุขภาพอนามัยที่ดี
๓. ภาวะทุพโภชนาการนักเรียน
3.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
1. จากการนำนวัตกรรมไปใช้ทำให้ทราบว่าการเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับแบบฝึกเสริมทักษะการสร้างเสริมสุขภาพ พื้นฐาน เรื่องอาหาร ๕ หมู่ ชุดกิจกรรมทั้ง ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหารช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ กระตือรือร้นในการเรียนและการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ
2. ในการสร้างนวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะการสร้างเสริมสุขภาพ พื้นฐานพื้นฐาน เรื่องอาหาร ๕ หมู่ ชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร ต้องคำนึงถึงโครงสร้างของเนื้อหาและรายละเอียดของแต่ละหัวข้อ และจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับบทเรียน
4. ปัจจัยความสำเร็จ
4.1 สิ่งที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จ
4.1.1 ผู้บริหารให้ความสําคัญและสนับสนุนการดำเนินงาน
4.1. 2 การมีส่วนร่วมของครูที่มีส่วนเกี่ยวข้องและให้คำชี้แนะ แนะนำ
4.1.3 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
4.1.4 ความพร้อมของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.1.5 นักเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. บทเรียนที่ได้รับ
5.1 การระบุข้อมูลที่ได้รับและการนำผลงานไปใช้
5.1.1 การใช้สื่อ สื่อแบบฝึกเสริมชุดกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง อาหาร ๕ หมู่ และชุดกิจกรรมที่ ๒ เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก...สุขภาพดี ทำให้นักเรียนมีความใสใจในการเรียน ความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น
5.1.2 การให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนหลักการบริโภคอาหาร
5.1.3 การเล่นเกมบิงโก กระดานจำแนกอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร
เป็นกิจกรรมที่นักเรียนชอบเป็นอย่างมาก
5.1.4 การให้นักเรียนทำกิจกรรมตอบคำถามโดยการใช้ กระดานจำแนกอาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสนใจและอยากให้ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนในเนื้อหาอื่นๆ
5.1.5 การใช้สื่อ กระดานจำแนก อาหาร ๕ หมู่ และหลักการบริโภคอาหาร
ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพี่มขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี
6.การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
6.1 การเผยแพร่
6.1.1 เผยแพร่ทางเว็บไซด์ เผยแพร่ทางเว็บไซด์ ครูบ้านนอกดอทคอม