ชื่อเรื่อง การพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวอินทิรา ผดุงญาติ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การรายงานผลการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังต่อไปนี้
1) เพื่อพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 /75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนที่ 2 จำนวน 19 คน โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดปาโมกข์ (นรสีห์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 6 แผน โดยใช้เวลาสอน 13 ชั่วโมง และใช้เวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จํานวน 6 แผน โดยใช้เวลาสอน จำนวน 13 ชั่วโมง และใช้เวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง At the market สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้วิจัยค้นคว้าสร้างขึ้น นำข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มาวิเคราะห์เปรียบเทียบหาค่าประสิทธิภาพของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หาค่าร้อยละของความก้าวหน้า และวิเคราะห์ค่าสถิติโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1.การพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.13/77.37 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง At the market สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง At the market เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.29 )