ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวก

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวก 2) สร้างและตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวก 3) ศึกษาประสิทธิภาพของการใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวก 4) ศึกษาประสิทธิผลของการใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประสิทธิภาพ ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรของโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม 108 คน 2) ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีปัญหา (ได้รับผลการเรียน 0 ร และ มส.) จำนวน 290 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประสิทธิผล ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จำนวน 2034 คน โดยดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบฯ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบฯ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาประสิทธิภาพของการใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบฯ และขั้นตอนที่ 4 การศึกษาประสิทธิผลของการใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบการฯ

ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวก ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน (TMV+ Model) ดังนี้ (1) ปรับเปลี่ยนแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผล (T: Target Setting) (2) สร้างความเข้าใจร่วมกัน (M: Mutual Understanding) (3) ประเมินผลอย่างหลากหลาย (V: Variety Evaluation) (4) รายงานข้อมูลนักเรียนที่มีปัญหา (P: Problem Reporting) (5) แก้ปัญหาเชิงรุก (L: Logical Proactive Problem Solving) (6) ติดตามประเมินผลการแก้ปัญหา (U: Unique Evaluation) และ (7) ขยายผลการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน (S: Sustainable Extend Results) 2) ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบฯ พบว่า ในทุกประเด็นการประเมิน ครูและผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 3 ด้าน และมีความพึงพอใจในระดับมาก 4 ด้าน โดยประเด็นการประเมินที่ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกันและพึงพอใจมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ กระบวนการและกิจกรรมการดำเนินงานควรดำเนินการต่อเนื่องในภาคเรียน/ปีการศึกษาต่อไป 3) ผลการศึกษาประสิทธิผลของการใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามรูปแบบฯ พบว่า ในปีการศึกษา 2565 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยในปีการศึกษา 2563 - 2565 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีปัญหา (ได้รับผลการเรียน 0 ร และ มส) ลดลงอย่างต่อเนื่องในทุกปีการศึกษา และจำนวนนักเรียนที่ จบการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด พิจารณาย้อนหลัง 5 ปีการศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปีการศึกษา โดยเป็นร้อยละ 100.00 ในปีการศึกษา 2563 ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565

โพสต์โดย ดิ : [24 เม.ย. 2566 เวลา 13:00 น.]
อ่าน [2176] ไอพี : 101.109.176.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,108 ครั้ง
วิธีแก้ง่วง....เวลาทำงาน ได้ผล 100%
วิธีแก้ง่วง....เวลาทำงาน ได้ผล 100%

เปิดอ่าน 8,123 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.

เปิดอ่าน 11,424 ครั้ง
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554

เปิดอ่าน 24,004 ครั้ง
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ

เปิดอ่าน 18,358 ครั้ง
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน

เปิดอ่าน 29,342 ครั้ง
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 19,149 ครั้ง
Supernova : ซูเปอร์โนวา, มหานวดารา
Supernova : ซูเปอร์โนวา, มหานวดารา

เปิดอ่าน 8,081 ครั้ง
School Change Maker festival พลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี
School Change Maker festival พลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี

เปิดอ่าน 16,554 ครั้ง
คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชม แมงกะพรุนหลากสี จ.ตราด ห้องพักเต็ม
คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชม แมงกะพรุนหลากสี จ.ตราด ห้องพักเต็ม

เปิดอ่าน 17,157 ครั้ง
ยาปฏิชีวนะ
ยาปฏิชีวนะ

เปิดอ่าน 35,869 ครั้ง
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา

เปิดอ่าน 11,527 ครั้ง
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ
รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 9,057 ครั้ง
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน

เปิดอ่าน 12,973 ครั้ง
๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี
๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี

เปิดอ่าน 14,160 ครั้ง
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว

เปิดอ่าน 11,084 ครั้ง
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน
เปิดอ่าน 27,338 ครั้ง
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 14,655 ครั้ง
วิธีการชมฝนดาวตกเจมินิดส์
วิธีการชมฝนดาวตกเจมินิดส์
เปิดอ่าน 67,755 ครั้ง
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
เปิดอ่าน 56,316 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ