ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การบริหารจัดการกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการแหล่งการเรียนรู้ท้องถิ่นด้วย IM PHRAE+ Model สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

ความสำคัญของผลงาน

การศึกษามีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสอน หลักสูตรเทคโนโลยี ตลอดจนบุคลากร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ย่อมมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนของสถานศึกษา ภารกิจสำคัญของการดำเนินงานในโรงเรียน คือ การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามจุดหมายของหลักสูตร การจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลสำเร็จตามจุดหมายของหลักสูตรดังกล่าวอย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 นั้น จะต้องอาศัยกระบวนการ 3 อย่าง คือ กระบวนการบริหาร กระบวนการนิเทศและกระบวนการเรียนการสอน ทั้ง 3 อย่างนี้เกี่ยวข้องกันและกัน การพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม จริยธรรม ในการดำรงชีวิต มีความสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การจัดการศึกษาให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขได้ กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนและพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ซึ่งการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง รวมทั้งยังเป็นการร่วมมือร่วมใจระหว่างโรงเรียน ชุมชน และสังคม เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่คงทนและยั่งยืน และยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาโรงเรียน 2 ประการ คือ ส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ครู ในการปรับปรุงพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

โรงเรียนเมืองแพร่ จึงได้ตระหนักถึงความสําคัญของกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้จึงไดดําเนินการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้โดยอาศัยความร่วมมือจากองค์กรในพื้นที่ ได้แก่ วัด ชุมชน เพื่อให้ครูสามารถออกแบบการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นโดยใช้ IM PHRAE+ Model เป็นกระบวนการขับเคลื่อนในครั้งนี้

จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน

๑) จุดประสงค์

๑.๑) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นโดยใช้ IM PHRAE+ Model

๑.๒) เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

๑.๓) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามเป้าหมายของหลักสูตร มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

๒) เป้าหมาย

๒.๑) เชิงปริมาณ

๒.๑.๑ ครูผู้สอน ร้อยละ 100 ได้ออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

๒.๑.๒ นักเรียน ร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพและมีคุณลักษณะ ตามเป้าหมายของหลักสูตร

๒.๒) เชิงคุณภาพ

๒.๒.๑ โรงเรียนมีรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ ที่พัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโนบายและจุดเน้นของโรงเรียน

๒.๒.๒ ครูผู้สอนได้ออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบครูมืออาชีพ

๒.๒.๓ นักเรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ ตามเป้าหมายของหลักสูตร และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

ขั้นตอนการดำเนินงาน

ขั้นที่ ๑ วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการแหล่งเรียนรู้ ( PLAN )

ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือเพื่อวิเคราะห์ สภาพปัจจุบัน ปัญหาการจัดการเรียนรู้ การเสริมสร้างคุณลักษณะ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นของนักเรียน ตลอดถึงร่วมกันกำหนดเป้าหมายที่ต้องการพัฒนาให้เกิดขึ้นกับนักเรียน คณะครู โรงเรียน ชุมชนและสังคม มีการบริหารจัดการ โดยการสร้างเสริมคุณธรรมนำความรู้ ด้วยหลักไตรสิกขา ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา (M = Management , Morality)

ขั้นที่ ๒ การวางแผนการบริหารแบบมีส่วนร่วม ( PLAN )

ผู้บริหารและคณะครูร่วมกันวางแผน โดยให้มีกระบวนการทำงานที่สอดคล้องกับนโยบาย จุดเน้นของโรงเรียน (P= Policy) ซึ่งประกอบด้วย ๔ นโยบาย ๑๐ จุดเน้น

นโยบายที่ ๑ ด้านความปลอดภัย

จุดเน้นที่ ๑ เร่งแก้ปัญหาทุกกลุ่มผู้เรียน เน้นการลดความเครียดและสุขภาพจิตของนักเรียน

จุดเน้นที่ ๒ เสริมสร้างระบบกลไกในการดูแลความปลอดภัยนักเรียน ด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ ( MOE Safety Platform)

นโยบายที่ ๒ ด้านโอกาส

จุดเน้นที่ ๓ ส่งเสริมให้ผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา

จุดเน้นที่ ๔เร่งรัดแก้ไขปัญหาเด็กตกหล่น เด็กออกกลางคันและเด็กพิการกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา

นโยบายที่ ๓ ด้านคุณภาพ

จุดเน้นที่ ๕ ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะตามบริบทโดยมุ่งเน้นการจัดการศึกษา ทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ และจัดกระบวนการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง คุณธรรม และจริยธรรมได้อย่างเหมาะสม

จุดเน้นที่ ๖ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาให้เป็นครูยุคใหม่ และมีความรู้ด้านการวางแผน การสร้างวินัยด้านการเงินและการออม

จุดเน้นที่ ๗ ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning ) มีการวัดและประเมินผลเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

จุดเน้นที่ ๘ ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้

นโยบายที่ ๔ ด้านประสิทธิภาพ

จุดเน้นที่ ๙ เพื่อประสิทธิภาพโดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการทั้ง ๔ ด้าน

จุดเน้นที่ ๑๐ ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษาหลากหลายรูปแบบ

ขั้นที่ ๓ การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ (DO)

มีการแต่งตั้งคณะกรรมการการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการเพื่อร่วมกันจัดทำและออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งการเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นทั้งหมด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

๑.กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

๒.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

๓.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

๔.กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

๕.กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

๖.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปศึกษา

๗.กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพ

๘. กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ซึ่งกระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินที่บ่งชี้ถึงกระบวนการ

ทำงานที่สะท้อนถึงความรับผิดชอบที่มีต่อตนเอง องค์กร และชุมชน (R = Responsibility)

ขั้นที่ ๔ การปฏิบัติการจัดการเรียนการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งการเรียนรู้ ( ACTION )

คณะครูและนักเรียนได้ได้ปฏิบัติกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดกาเรรียนการสอนโดยได้ลงไปปฏิบัติกิจกรรมที่แหล่งเรียนรู้จริง อาศัยการมีส่วนร่วม และการประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทางการศึกษาที่เข้มแข็ง (A = Associate)

ขั้นที่ ๕ ประเมินผลและรายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งการเรียนรู้ ( CHECK)

คณะครูนำข้อมูลจากการจัดการเรียนการสอน มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป ประเมินผลและรายงานผลการต่อผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะครูมีการนำผลการจัดการเรียนการสอนมาปรับปรุง พัฒนา การจัดการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความสุขในการทำงาน (H = Happy) รวมถึงมีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อม ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้มีบรรยากาศของการเรียนรู้ (E = Environment)

ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๑ ) โรงเรียนเมืองแพร่มีนวัตกรรม IM PHRAE+ Model ในการบริหารจัดการกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น

๒) ครูมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ

๓) นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามเป้าหมายของหลักสูตร มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

โพสต์โดย แจน : [23 เม.ย. 2566 เวลา 12:26 น.]
อ่าน [63260] ไอพี : 182.232.26.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,275 ครั้ง
กรุงเทพฯ กับ บางกอก
กรุงเทพฯ กับ บางกอก

เปิดอ่าน 15,395 ครั้ง
ความรู้เกี่ยวกับ "สี"
ความรู้เกี่ยวกับ "สี"

เปิดอ่าน 13,665 ครั้ง
พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ
พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ

เปิดอ่าน 9,277 ครั้ง
วิธีปลูกผักชีในกระถาง
วิธีปลูกผักชีในกระถาง

เปิดอ่าน 17,822 ครั้ง
คืนครูสู่ห้องเรียน
คืนครูสู่ห้องเรียน

เปิดอ่าน 17,819 ครั้ง
SEO กับ SEM คืออะไร...ต่างกันแค่ไหน?
SEO กับ SEM คืออะไร...ต่างกันแค่ไหน?

เปิดอ่าน 19,093 ครั้ง
สุดยอดภาพสัตว์ Photography จากการประกวด ภาพภ่ายสัตว์ป่า ปี2012
สุดยอดภาพสัตว์ Photography จากการประกวด ภาพภ่ายสัตว์ป่า ปี2012

เปิดอ่าน 43,321 ครั้ง
Verbs: Moods
Verbs: Moods

เปิดอ่าน 13,332 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี

เปิดอ่าน 11,659 ครั้ง
สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงสวยน้อยลง
สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงสวยน้อยลง

เปิดอ่าน 18,642 ครั้ง
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!

เปิดอ่าน 17,773 ครั้ง
มะขามป้อม
มะขามป้อม

เปิดอ่าน 11,773 ครั้ง
คุณหมอขอบอก: วิธีคลายเครียดจากน้ำท่วม
คุณหมอขอบอก: วิธีคลายเครียดจากน้ำท่วม

เปิดอ่าน 13,852 ครั้ง
คิดสักนิด...เพื่อจิตบริสุทธิ์
คิดสักนิด...เพื่อจิตบริสุทธิ์

เปิดอ่าน 13,203 ครั้ง
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์

เปิดอ่าน 26,171 ครั้ง
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เปิดอ่าน 21,448 ครั้ง
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
เปิดอ่าน 4,735 ครั้ง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง
เปิดอ่าน 17,476 ครั้ง
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา
เปิดอ่าน 17,476 ครั้ง
การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)
การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ