ป.๑ อ่าน เขียน แจกลูกสะกดเก่ง โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านแจกลูก สะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีคุณภาพสูงขึ้น
๒. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนแจกลูก สะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีคุณภาพสูงขึ้น
๓. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแบบแจกลูกสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผลการดำเนินงาน
๓.๑ ผลที่เกิดกับโรงเรียน คือ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ เป็นโรงเรียนที่ปลอดการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณูโลก เขต ๓ และมีนักเรียน มีผลการทดสอบสามารถการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test:RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ สูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๓ ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ร้อยละ ๗๘
๓.๒ ผลที่เกิดกับครู คือ จากการทำ นวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ชื่อ ป.๑ อ่าน เขียน แจกลูกสะกดเก่ง โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นนวัตกรรมที่ครูสามารถนำมาใช้จัดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และนวัตกรรม นี้สามารถนำไปเผยแพร่ให้คุณครูชั้นอื่นได้นำเอาวิธีการปละหลักการในนวัตกรรมนี้ไปแก้ไขปัญหาเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ในแต่ละชั้นได้ จะทำให้แต่ละชั้นนั้นจะเป็นชั้นที่ปลอดนักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ และส่งผลให้ ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนในแต่ละวิชาเพิ่มสูงขึ้น
๓.๓ ผลที่เกิดกับนักเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความสามารถด้านการอ่านและการเขียน อยู่ในระดับที่ดี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชาภาษาไทยและวิชาอื่น ๆ อยู่ในระดับที่สูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจของผู้บริหาร คณะครูและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก รวมไปถึงผู้เรียนมีความสุขในการเรียนในทุก ๆ รายวิชา
ประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติ
๑. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านสะกดคําและแจกลูกได้ถูกต้องตามหลักการอ่านภาษาไทย
๒. เป็นแนวทางสำหรับครูในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และนําไปประยุกต์ใช้ในทุกระดับชั้น