ชื่อเรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่
ชื่อผู้วิจัย นายค านึง รุ่งเรือง
ชื่อโรงเรียน โรงเรียนบ้านไสไทย สังกัดองค์การบริหารส่วนต าบลไสไทย อ าเภอเมือง
จังหวัดกระบี่
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัย เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการ
สถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่
2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ภายใต้บริบทโรงเรียนบ้านไสไทย และ
3) น านวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่ ขยายผลไปยังในสถานศึกษาเครือข่ายที่มีบริบทใกล้เคียงกัน งานวิจัยชิ้นนี้
ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นหลัก ด้วยการศึกษาเอกสาร การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา และกระบวนการ
ถอดบทเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเครื่องมือ จ านวน 4 ชุด ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล แบบบันทึกผลการถอด
บทเรียน แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Dept Interview) และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร
สถานศึกษา ครูคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ร่วมพัฒนานวัตกรรม ได้ผลการศึกษาวิจัย ดังนี้
1. นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่ พบว่า นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม หรือ SAITHAI
MODEL จะเห็นได้ว่า กลยุทธ์องค์กร โครงสร้างองค์กร ระบบการปฏิบัติงาน ภาวะผู้น าของผู้บริหาร การมีส่วน
ร่วมของบุคลากร ทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากร และค่านิยมร่วมของบุคลากร เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้
การบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านไสไทย พบว่า ปัจจัยที่
ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านไสไทย จ านวน 7 ด้าน ได้แก่ (1) ปัจจัยด้านกล
ยุทธ์ขององค์กร (2) ปัจจัยด้านโครงสร้างองค์กร (3) ปัจจัยด้านระบบการปฏิบัติงาน (4) ปัจจัยด้านภาวะผู้น าของ
ผู้บริหาร (5) ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร (6) ปัจจัยด้านทักษะ ความรู้ ความสามารถ และ (7) ปัจจัยด้าน
ค่านิยมร่วม ทั้งนี้ทุกปัจจัยฯ โรงเรียนบ้านไสไทยมีการด าเนินการที่สอดคล้อง ส่งเสริม และสนับสนุนต่อการพัฒนา
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ
3. การขยายผลนวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านไสไทย จังหวัดกระบี่ ไปยังในสถานศึกษาเครือข่ายที่มีบริบทใกล้เคียงกัน พบว่า การขยายผล
นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมส่งผลให้โรงเรียนบ้านไสไทยสามารถเป็นต้นแบบการน า
นวัตกรรมการบริหารจัดการไปขยายผลสู่สถานศึกษาเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการจัดการศึกษา
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังส่งผลให้สถานศึกษาเครือข่ายสามารถน ารูปแบบนวัตกรรมการบริหารจัดการ
สถานศึกษาดังกล่าว ไปปรับประยุกต์ใช้ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบท
ของสถานศึกษาแต่ละแห่ง สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้ตามเป้าหมายการจัดการศึกษา ท าให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติก าหนด