ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล
ผู้ประเมิน นายเสกสรรค์ สืบศรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูลครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการเพื่อ (1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล (2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล (3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูลและ (4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ในครั้งนี้ผู้ประเมินได้รวบรวมข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งสิ้น 2,758 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 67 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 จำนวน 1,338 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 1,338 คน กลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 454 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 39 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 จำนวน 201 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scales) จำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล สรุปผล ดังนี้
การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นจากโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนพบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก การประเมิน ผลผลิต (Product Evaluation) ที่เกิดจากความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล ได้แก่ ความพึงพอใจของครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมสุขภาวะกายสบายจิตของนักเรียนโรงเรียนภาชี สุนทรวิทยานุกูล พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก