ความเป็นมา
จากประสบการณ์สอนในรายวิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกต การสัมภาษณ์นักเรียน พบว่าสภาพที่เป็นปัญหาคือนักเรียนจำคำศัพท์ไม่ได้ และครูผู้สอนใช้วิธีการสอนไม่หลากหลาย เน้นการท่องจำและการคัดตัวอักษร จึงทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย ขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ดังนั้น ครูผู้สอนจึงสนใจที่หาแนวทางที่จะทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้สื่อ wordwall และ Quizizz ในการจัดการเรียนการสอน เรื่อง Go to the farm
ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการใช้สื่อ wordwall และ Quizizz ในการจัดการเรียนการสอน เรื่อง Go to the farm
ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 5.40 คะแนน และ8.90 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความพึงพอใจที่มีการใช้ Wordwall และ Quizizz มาประกอบในการสอน
นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการใช้สื่อ Wordwall และ Quizizz มาประกอบในการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี (( X) ̅= 4.46)
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 10. ฉันอยากให้ครูจัดกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ(( X) ̅= 4.73) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 3.กิจกรรมการเรียนรู้ด้วย Wordwall และ Quizizz ทำให้ฉันเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ได้จริง (( X) ̅= 4.03)
ผลสำเร็จที่ได้
1.ก่อนเรียนการใช้สื่อการสอน wordwall และ Quizizz นักเรียนมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 5.40 คะแนน และหลังจากการใช้สื่อการสอน wordwall และ Quizizz ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 8.90 คะแนน ตามลำดับ
และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า การใช้สื่อการสอน wordwall และ Quizizz เรื่อง Go to the farm สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
2. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการใช้สื่อ Wordwall และ Quizizz มาประกอบในการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี
(( X) ̅= 4.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 10. ฉันอยากให้ครูจัดกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ(( X) ̅= 4.73) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 3.กิจกรรมการเรียนรู้ด้วย Wordwall และ Quizizz ทำให้ฉันเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ได้จริง (( X) ̅= 4.03)
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. จากการใช้สื่อการสอน wordwall และ Quizizz เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาภาษาอังกฤษ
เพื่อช่วยทำให้ผู้สอนได้เข้าใจผู้เรียน ในขณะเดียวกันจะรับทราบผลการสอนของตนเองตามความคิดเห็นของนักเรียน
2. นำผลมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษต่อไป