ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาร้อยละ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิด
ของโพลยา ที่มีผลต่อผลสมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านส้าน(คุรุราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2565
ผู้วิจัย นางสาวพรพรรณ คนกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านส้าน(คุรุราษฎร์รังสรรค์) ตำบลสถาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต2
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและ หลังเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา ก่อนและหลังเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านส้าน(คุรุราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละ และแบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละ ของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละ ของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา ประถมศึกษา