ส่วนที่ 1
บทสรุปของผู้บริหาร
บทสรุปของผู้บริหาร (Executive Summary)
บทสรุปผู้บริหาร เป็นการสรุปผลการประเมินตนเองของผู้บริหารที่มีความสำคัญ เป็นส่วนที่ผู้บริหารเป็นผู้เขียนขึ้นจากผลการประเมินตนเองที่เป็นผลลัพธ์ (Outcome) ที่เกิดจากการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม กระชับ รวบรัด เฉพาะประเด็นสำคัญ สามารถวัดและประเมินผลได้ มีที่มาของหลักฐานและข้อมูลชัดเจน สื่อ ให้เห็นถึงผลกระทบในสิ่งที่โรงเรียนได้ลงมือทำเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทั้งด้านคุณภาพของเด็ก/นักเรียนด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ ด้านการจัดประสบการณ์/ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใช้เป็นเอกสารที่อ้างถึงเพื่อการพัฒนาโรงเรียนเป็นประจำ รวมทั้งมีการปรับปรุงเอกสารอยู่เสมอตามผลการประเมินที่พบ
ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย
จากผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยมีผลการประเมินคุณภาพ ภายในของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม จำแนกตามมาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับคุณภาพ
ค่าเป้าหมาย ค่าความสำเร็จ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญมาตรฐานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก ดีเลิศ (ระดับ 4)
ดีเลิศ (ระดับ 4)
ดีเลิศ (ระดับ 4)
ดีเลิศ (ระดับ 4) ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาโดยรวม ดีเลิศ (ระดับ 4) ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ระดับปฐมวัย
หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
โรงเรียนอนุชนศึกษาได้วิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2564 และนำผล การประเมินมาประชุมคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา คณะครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการพัฒนา คุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยรอบด้านทั้งในด้านคุณภาพของเด็ก ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการจัดการศึกษาคาทอลิก โดยกำหนดค่าเป้าหมายในการดำเนินงานตามประเด็นพิจารณาและมีการกำหนด ตัวชี้วัดอย่างชัดเจน และได้ทำการขับเคลื่อนความสำเร็จของตัวชี้วัดดังกล่าวสู่การปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ ประจำปี 2565 ส่งผลให้โรงเรียนมีผลการพัฒนาในด้านต่างๆ เป็นที่ประจักษ์ ดังนี้
ด้านคุณภาพของเด็ก โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาเด็กให้เหมาะสมกับช่วงวัย โดยการสำรวจความพร้อมและความต้องการของเด็ก ผู้ปกครองและคณะครู หลังจากนั้นจึงได้วางแผนในการจัดการศึกษา และประชุมสรุปรูปแบบการจัดการเรียนที่เหมาะสม มีการกำหนดตารางการสอนอย่างชัดเจนและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสม ตระหนักถึงคุณภาพของเด็กปฐมวัย และหลักสูตรการจัดการศึกษาปฐมวัยที่สอดคล้องและส่งเสริมพัฒนาการ ทั้ง 4 ด้าน ส่งผลให้ผลการประเมินด้านคุณภาพของเด็กสูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับกิจกรรมและโครงการได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้กับเด็ก อีกทั้งยังจัดโครงการที่ส่งเสริมพื้นฐานวิทยาการคำนวณให้กับเด็กเพื่อให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งมีผลการประเมินดังนี้ 1) เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 2) เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 3) เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 4) เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม สรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 1 ด้านคุณภาพของเด็ก คือ ยอดเยี่ยม
ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียนมีนวัตกรรมเชิงบริหารจัดการศึกษา โดย สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงาน ชื่อว่า รูปแบบการบริหารงาน PDC2E Model เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการศึกษา และยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพสถานศึกษา คุณภาพครูผู้สอน โดยได้พัฒนาและใช้รูปแบบการ บริหารงาน PDC2E Model เพื่อขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เป็นรูปแบบการบริหารงานที่ส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศภายใต้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาและการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ทางโรงเรียนได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งทางโรงเรียนได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทบทวนผลการจัดการศึกษา และร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการพัฒนาของ สถานศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษา ความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น และสอดคล้องกับแนว ทางการปฏิรูปตามแผนการศึกษาชาติ เพื่อให้แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี มีความสอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานตำแหน่ง และมีการจัดสภาพแวดล้อมที่สวยงาม สะอาด มีความปลอดภัย ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี มีการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการตามสถานการณ์ที่เหมาะสม เช่น มีการประชุมครูออนไลน์ การแจ้งข่าวสารกับครู และผู้ปกครองผ่านไลน์ ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กิจกรรม ผ่านวารสาร Website โรงเรียน และFacebook ของโรงเรียน อีกทั้งทางโรงเรียนมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาที่เหมาะสม เป็นระบบและต่อเนื่อง มีการติดตามผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี และรายงานผลการประเมินตนเองให้หน่วยงานต้นสังกัด และนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้มีผลการประเมินตามประเด็นพิจารณา ดังนี้ 1) มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้งสี่ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 2) จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 3) ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 4) จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และเพียงพอ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 5) ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 6) มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม ดังนั้นสรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 2 ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ คือ ยอดเยี่ยม
ด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ทางโรงเรียนมีการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาให้ครูสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ครูและ บุคลากรทางการศึกษาทุกคน จัดทำกำหนดการสอน วิเคราะห์หลักสูตร จัดทำแผนการวัดผลประเมินผลพัฒนาการด้วยวิธีการที่หลากหลาย จัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ โดยยึดหลักสูตรสถานศึกษาเป็นหลัก มีการประเมินหลักสูตร พัฒนาหลักสูตร รายงานการใช้หลักสูตร เมื่อสิ้นปีการศึกษา มีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาและ หลักสูตรท้องถิ่น จัดทำรายงานผลการประเมินตนเองหลังสิ้นปีการศึกษา เพื่อเป็นการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานของตนเองในปีการศึกษา 2565 ประเมินความต้องการและการจัดทำแนวทางในการพัฒนาตนเองในปีการศึกษาต่อไป จัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนภาคเรียนละ 1 เรื่อง โดยงานวิจัยที่ทำเป็นผลมาจาก ความต้องการในการพัฒนาหรือเพื่อแก้ปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้ง 4 ด้าน ส่งเสริมให้เด็ก ได้รับประสบการณ์ตรงผ่านการเล่นและการปฏิบัติอย่างมีความสุข ผ่านโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมให้ครูจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การ ใช้สื่อ เทคโนโลยีที่หลากหลาย โดยเด็กมีส่วนร่วม ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดให้มีการประเมินห้องเรียนทุกเดือน จัดห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหมาะสมกับวัย มีโทรทัศน์เพื่อการเรียนรู้ทุกห้องเรียน ครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรม และกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือ และวิธีการ ที่หลากหลาย ครูวิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการเด็กโดยผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม แล้วนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพเด็ก มีการรายงานผลการประเมินพัฒนาการแก่ผู้บริหาร คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และผู้ปกครองทราบเพื่อรายงานผลพัฒนาการเป็นรายบุคคล ทั้งนี้เพื่อร่วมมือกันปรับปรุงการจัดประสบการณ์ และพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้มีผลการประเมินตามประเด็นพิจารณา ดังนี้ 1) จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้าน อย่างสมดุลเต็มศักยภาพ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 2) สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 3) จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 4) ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม การดำเนินงานดังกล่าวทำให้ผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 3 ด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ คือ ยอดเยี่ยม
ด้านการจัดการศึกษาคาทอลิก ทางโรงเรียนการจัดการศึกษาแบบคาทอลิกภายใต้ปรัชญาการศึกษาคาทอลิกที่ว่า การศึกษาคาทอลิกเป็นกระบวนการพัฒนาคนให้เป็นบุคคลที่สมบูรณ์ บรรลุสัจธรรมและมีการพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม กระบวนการนี้วางอยู่บนพื้นฐานแห่งหลักพระคริสตธรรมที่เน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและหน้าที่ ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ภักดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองหรือสังคมที่ตนเป็นสมาชิก มุ่งพัฒนาตนเอง บุคคลในความรับผิดชอบและสังคมให้เจริญก้าวหน้า และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นภารกิจหลักของการจัดการศึกษาแบบคาทอลิก มีการแพร่ธรรมจัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ตอบสนองต่อปรัชญาดังกล่าว ส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน เพื่อนำไปพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งในการเจริญชีวิตภายในและการดำเนินชีวิตภายนอก ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 4 ด้านการจัดการศึกษาคาทอลิก คือ ยอดเยี่ยม
โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
แผนปฏิบัติงานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
- ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ และปฏิบัติการทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยอย่างเป็นรูปธรรม
- ส่งเสริมให้เด็กสร้างนวัตกรรมโดยจัดให้มีโครงการ Coding for kids เพื่อส่งเสริมพื้นฐานวิทยาการคำนวณให้กับเด็กปฐมวัย และนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม
แผนปฏิบัติงานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- ดำเนินงานให้เป็นไปตามรูปแบบการบริหารงานของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ PDC2E Model โดยดำเนินการให้บุคลากรทุกฝ่ายงานของโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง และชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กมากขึ้น
- การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญ เชิงวิชาชีพ ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพอย่างเป็นระบบต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
แผนปฏิบัติงานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
- พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับช่วงอายุระยะความสนใจ และวิถีการเรียนรู้ของเด็ก และบูรณาการสื่อท้องถิ่นมาใช้ในการจัดมุมประสบการณ์
- การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนตามแนวทาง Active Learning ผ่านกระบวนการคิด และผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้
แผนปฏิบัติงานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก
- สถานศึกษาจัดกิจกรรมโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนต่างศาสนาได้มีบทบาทในการจัดบรรยากาศแบบคาทอลิกในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ และสามารถนำคำสอนของคาทอลิกมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้