การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในประเด็นต่อไปนี้ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการดำเนินงาน 4) ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครู จำนวน 26 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน
226 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 226 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 494 คน โดยประยุกต์ใช้การประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นกรอบการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงานและด้านผลผลิต สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินโครงการด้านบริบท แบบประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า แบบประเมินโครงการด้านกระบวนการดำเนินการ แบบประเมินโครงการด้านผลผลิต แบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ และ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของการประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1 ผลการประเมินแบบสังเกตพฤตกรรมของนักเรียน หลังเข้าร่วมโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2. ความพึงพอใจของคณะครู นักเรียน ผู้ปกครองของนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) พบว่า ด้านความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด