ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนดัดดรุณี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาฉะเชิงเทรา
ผู้รายงาน นางสาวภัสนาราวรรณ กุลทอง
รองผู้อำนวยการโรงเรียนดัดดรุณี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2565
เป็นการประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์
เพื่อประเมินโครงการใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 5 คน ครู จำนวน 97 คน นักเรียน จำนวน 341 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 341 คน บุคลากรของโรงเรียน จำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 816 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมินโครงการ 4 ชุด ประกบด้วย 1) แบบประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ในด้านพฤติกรรมการการส่งเสริมสุขภาพของครูที่มีต่อนักเรียน และด้านความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบประเมินและนำมาหาค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) แล้วนำผลของการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และสรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1. ด้านบริบทโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนดัดดรุณี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกข้อ โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนดัดดรุณี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกข้อ โดยราบการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ บุคลากรในโรงเรียนมีจำนวนเพียงพอ และสามารถแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกิจกรรมได้
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนดัดดรุณี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกข้อ โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการที่ชัดเจน
4. ด้านผลผลิตโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนดัดดรุณี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกข้อ สำหรับด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีการออกแบกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย