ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน นางพิชฎา รัตนวิจิตร
ปี พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้
วิธีดำเนินการศึกษา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดหาดสูง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 16 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้
จำนวน 15 แผน 2) คู่มือการใช้เแผนการจัดกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย และ 4) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์
ผลการศึกษา
1. การจัดกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ทั้ง 15 แผน นักเรียนมีคะแนนของแบบสังเกตพฤติกรรม โดยรวมเฉลี่ย 169.07 คิดเป็นร้อยละ 88.06 และมีคะแนนวัดความคิดสร้างสรรค์หลังเรียน โดยเฉลี่ยเท่ากับ 33.75 คิดเป็นร้อยละ 84.38 แสดงว่า การจัดกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 88.06/84.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยการจัดกิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 33.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.60 คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 16.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.67