ชื่อเรื่อง : รายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565
ผู้รายงาน : นายสุทัศน์ ศรีดาเดช
คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต สถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต ของสถานศึกษา บนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 2) เพื่อนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 วิธีดำเนินการรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาและการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงาน ขั้นตอนที่ 2 การนิเทศการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 โดยการประเมินวิธีปฏิบัติที่ดี ประเมินการจัดนิทรรศการแต้มแสงดาวที่ปลายดอยและประเมินความพึงพอใจ สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาและการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาและการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการ ด้านการบริหารจัดการ และด้านการพัฒนาหลักสูตร ผลการศึกษาดูงาน (Best Practice) พบว่า ควรกำหนดนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตให้ชัดเจน ควรกำหนดวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ทักษะชีวิต ควรจัดการเรียนรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติควบคู่กัน และควรวางแผนการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิต
2. ผลการนิเทศการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผลการนิเทศการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการ และด้านการบริหารจัดการ
3. ผลการประเมินรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผลการประเมินวิธีปฏิบัติที่ดีของการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผลการประเมินวิธีปฏิบัติที่ดี ส่วนใหญ่สถานศึกษามีผลการประเมิน
อยู่ในระดับดีเยี่ยม จำนวน 69 แห่ง คิดเป็นร้อย 60.00 ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 32 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 27.83 และผลการประเมินอยู่ในระดับดี จำนวน 14 แห่งคิดเป็นร้อยละ 12.17 ผลการประเมินการจัดนิทรรศการ พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผลกประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษาบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด