บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวศรัณม์รัชต์ ก้องสกุลโชติกา
ปีที่รายงาน 2564
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 470 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต
4.1 ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
เทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 เปรียบเทียบกับเป้าหมาย พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ประมวลข้อเสนอแนะการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 มีดังนี้
5.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ควรประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน หรือองค์กรการกุศลต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนงบประมาณหรือวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการเพิ่มเติม และควรสร้างเครือข่ายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านกับโรงเรียนอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกัน และกัน
5.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรปรับปรุงโรงอาหาร ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ควรปลูกต้นไม้และจัดสวนในบริเวณโรงเรียนให้มากขึ้นเพื่อสร้างบรรยากาศในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียน
5.3 ด้านกระบวนการ ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ออกแบบสมุดบันทึกการอ่านด้วยตนเอง
มอบประกาศ หรือรางวัลแก่นักเรียนที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรมที่กำหนดโดยให้ครอบคลุม ทุกกิจกรรม และควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมตามโครงการให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อเชิญชวนประชาชนในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม
5.4 ด้านผลผลิต ควรประสานกับประชาชนในชุมชน เพื่อนำสื่อ สิ่งพิมพ์ เอกสาร หนังสือพิมพ์ ร่วมบริจาคให้กับห้องสมุดของโรงเรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน และผู้ปกครอง
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยหรือรายงานเชิงคุณภาพควบคู่กับเชิงปริมาณ
2. ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูล และสารสนเทศที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป