ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นัทธมน จันทร์อัมพร
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง ตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.94/82.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7589 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.89
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก