ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นัทธมน จันทร์อัมพร
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยทดลองใช้และประเมินผล ปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง ตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 8 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่ม 2) รูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะการคิดสร้างสรรค์ และ 5) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่ารูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายชัดเจน มีรูปภาพ มีภาพการ์ตูนประกอบ สีสันสวยงามและมีเนื้อหาที่ให้ความรู้ด้านวงจรไฟฟ้า เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการสอบเข้าเรียนต่อระดับอุที่สูงขึ้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการวัดและประเมินผลครอบคลุมด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และเจตคติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
2. คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 74.24.53/67.77 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 78.73/74.07 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.42/81.57
3. รูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 83.53/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์และความพึงพอใจของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้านทักษะการคิดสร้างสรรค์นักเรียนมีผลการประเมิน อยู่ในระดับคุณภาพดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบบันไดห้าขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลจากการนำไปใช้ได้ทำการปรับปรุงการพิมพ์สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงให้เนื้อหามีความกระชับมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น