การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะ การสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) กลุ่มเป้าหมายคือ ครู จำนวน 20 คน และนักเรียน จำนวน 45 คน ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครู แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอน แบบโครงงานของครู แบบประเมินการเขียนแผนการสอนแบบโครงงานของครู แบบประเมินความสามารถในการสอนแบบโครงงานของครู แบบทดสอบทักษะคิดวิเคราะห์ แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน แบบประเมินทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีของนักเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงาน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1.ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันในการนิเทศภายในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีความคิดเห็นสภาพปัจจุบันต่อการใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพที่พึงประสงค์ของครูที่มีต่อการนิเทศภายในโดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ของครูที่มีต่อในการใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในด้านการปฏิบัติการมีความต้องการจำเป็นเป็นลำดับแรก ค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ด้านภาวะผู้นำร่วมมีความต้องการจำเป็นเป็นลำดับแรก
2. รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ การเตรียมการ การวางแผน การปฏิบัติการ การสะท้อนผล ปรับปรุงและประเมินผล การสรุปและรายงานผล กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในการพัฒนางานของโรงเรียน ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก คือ วิสัยทัศน์ร่วม ทีมร่วมแรงร่วมใจ ภาวะผู้นำร่วม การเรียนรู้พัฒนาวิชาชีพ ชุมชนกัลยาณมิตร โครงสร้างสนับสนุนชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่า มีความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎีและความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชน
การเรียนรู้ทางวิชาชีพ การสอนแบบโครงงาน ทักษะการเขียนแผนการสอน ทักษะการสอนแบบโครงงาน ผลการทดสอบนักเรียนด้านทักษะคิดวิเคราะห์ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ)
4. ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) อยู่ในระดับมาก