ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์
ชื่อผู้ประเมิน นายสุรศักดิ์ ภาผล ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่รายงาน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ ในด้านต่างๆ 5 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และผลกระทบของโครงการ แหล่งข้อมูล คือ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 537 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 32 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 244 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคอร์ท ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น และแบบสอบถามแบบปลายเปิด (Open Ended) ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Impact Evaluation Model : CIPPI) โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 5 ด้าน ตามลำดับของการดำเนินงานตามโครงการ 3 ระยะ คือ 1) การประเมินก่อนเริ่มดำเนินโครงการทำการประเมินใน 2 ด้าน ได้แก่ การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) และการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 2) การประเมินขณะดำเนินโครงการ (Process Evaluation) เป็นการประเมินกระบวนการจัดกิจกรรม และ 3) การประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ (Product Evaluation) เป็นการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ และ (Impact Evaluation) เป็นการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผลผลิตของโครงการ ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยแจกแจงความถี่ คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ ผลการประเมิน มีดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) รายละเอียดดังนี้
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านทุกข้อรายการเช่นกัน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) รายละเอียดดังนี้
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านทุกข้อรายการเช่นกัน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) รายละเอียดดังนี้
3.1 รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน 3 อันดับแรก พบว่า ด้านการดำเนินโครงการ (D) รองลงมาคือ ด้านการวางแผนโครงการ (P) และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนาโครงการ (A) ตามลำดับ
3.2 นักเรียน โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านทุกข้อรายการเช่นกัน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีการประเมิน 8 ด้าน ซึ่งประกอบด้วย ด้านการแต่งกาย ด้านการประหยัด การตรงต่อเวลา ความอดทนอดกลั้น ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ รู้กาลเทศะ และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนและสังคม เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน สรุปผลได้ดังนี้
4.1 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ด้านการแต่งกายของนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านการประหยัด โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านการตรงต่อเวลา โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านความอดทนอดกลั้น โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านความเป็นผู้นำ โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านความรับผิดชอบ โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านรู้กาลเทศะ โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.8 ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนและสังคม โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) รายละเอียดดังนี้
ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ด้านผลกระทบ โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านทุกข้อรายการเช่นกัน