ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย ศรุดา ไวยศรีแสง
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ สังกัด เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด 3) ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด และ 5) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเสนอบทเรียนทั้งชั้นเรียน (S : Show the content) ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (A : Act in group) ขั้นที่ 3 ขั้นประเมินผล (R : Result the activity) และขั้นที่ 4 ขั้นตระหนักรู้ถึงความสำเร็จของกลุ่ม (U : Understand the succession)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.67 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.33 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 83.67/81.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับการทดลองนั้นผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองในแต่ละแผนการเรียนรู้ ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกการทำกิจกรรมบ่อยครั้ง จึงทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนจึงสูงขึ้น
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านการเขียนคำในมาตราตัวสะกด ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง เด็ก ๆ จ๋า มาตราไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยในระดับดีในทุกด้าน และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้รูปแบบ หลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ความพึงพอใจนักเรียนชอบรูปแบบที่มีเนื้อหาไม่ยากจนเกินไป สามารถทำกิจกรรมได้ถูกต้องได้มากขึ้น เข้าใจง่าย เหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียนบรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน
ผลจากการนำไปใช้ได้ทำการปรับปรุงการพิมพ์สะกดคำ ให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงให้เนื้อหามีความกระชับมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น