ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.19/85.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก