ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบคล้ำ
ชื่อผู้วิจัย รุสมานิง เจะลอ สังกัดโรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นราธิวาส เขต 1 ปีการศึกษา 2565
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4/1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ
วิธีดำเนินการ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 5 ห้อง นักเรียนทั้งหมด 144 คน
2. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
วิธีการดำเนินการพัฒนาและจัดทำแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ผู้รายงานได้ดำเนินการ ดังนี้
1. นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดสอบความรู้ก่อนเรียน (Pretest) และเก็บข้อมูลการทดสอบตามแผนการจัดการเรียนรู้ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
2. นำแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งหมด 7 เล่ม ไปดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
3. นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดสอบความรู้หลังเรียน (Posttest) ตามแผน
การจัดการเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีทั้งหมด 7 เล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 เรื่อง รู้จักคำควบกล้ำ
เล่มที่ 2 เรื่อง คำควบกล้ำ กร ขร คร
เล่มที่ 3 เรื่อง คำควบกล้ำ ตร ปร พร
เล่มที่ 4 เรื่อง คำควบกล้ำ กล ขล คล
เล่มที่ 5 เรื่อง คำควบกล้ำ ปล ผล พล
เล่มที่ 6 เรื่อง คำควบกล้ำ กว ขว คว
เล่มที่ 7 เรื่อง คำควบกล้ำไม่แท้
2. แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ประกอบกับแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำ
ที่มีอักษรควบกล้ำ จำนวน 30 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำที่มีอักษรควบกล้ำ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ