นางสาวจีรภัช ใยอ่อน
ตำแหน่งครูโรงเรียนวัดจุกเฌอ
การวิจัยในชั้นเรียน
1.ความสำคัญและความเป็นมา
ในยุคปัจจุบันทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ในการพัฒนาเยาวชนในยุคปัจจุบันเพื่อใช้ในการทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขาดทักษะการคิดอย่างเป็นระบบเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จึงส่งผลให้ขาดทักษะการทำงาน หรือการข้ามขั้นตอนของการทำงาน ผู้ทำวิจัย จึงหาวิธีที่จะดำเนินการเพื่อจะแก้ปัญหา เพื่อให้นักเรียนมีความคิดทีเป็นระบบและสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ถูกต้อง
ดังนั้นในการพัฒนาในครั้งนี้ จะใช้วิธีการประเมินควบคู่ไปกับกิจกรรมการสอน
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานอย่างเป็นระบบ
2. เพื่อให้นักเรียนแก้ไขปัญหาได้ถูกต้องอย่างเป็นขั้นตอน
3. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตัวแปรตาม
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะในการทำงานและแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
วิธีดำเนินการวิจัย
กำหนดระยะเวลาทำการวิจัย ระยะเวลาในการทำวิจัยทั้งหมด 60 วัน โดยผู้วิจัยสร้างนวัตกรรมเกม Unplugged ขึ้นมา กำหนดให้นักเรียนผู้เรียนเป็นผู้เล่นกิจกรรม ในขณะที่นักเรียนลงมือเล่นกิจกรรมครูสังเกตทักษะกระบวนการเล่น และการแก้ปัญหาขณะเล่นในกิจกรรมนั้นๆของนักเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดจุกเฌอ ตำบลคลองจุกกระเฌอ อำเภอเมือง
จำนวน 21คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้สร้างนวัตกรรมและแบบประเมิน เพื่อทดสอบการทำงานอย่างเป็นระบบของนักเรียนโดยใช้เกม โดย ให้นักเรียนเล่นและสังเกตุการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนตามปกติโดยครอบคลุมเนื้อหาที่นักเรียน เรียนในวิชาวิทยาการคำนวณ และเล่นกิจกรรม Unplugged ในกิจกรรมชุมนุม
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1. สังเกตการณ์เล่นกิจกรรม
2. แบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียนในขณะเล่นกิจกรรมและการแก้ปัญหาในขณะเล่นกิจกรรม
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
ในการศึกษาเรื่องการใช้กิจกรรม Unplugged แก้ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ ใช้กิจกรรม Unplugged แก้ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
การใช้กิจกรรม Unplugged แก้ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับที่ดี
อภิปรายผล
ผลวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตและแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนการเปรียบเทียบจากการประเมินผลโดยวิธีการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในขณะเล่นกิจกรรมและการแก้ปัญหาในขณะเล่นกิจกรรมจากการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในขณะเล่นกิจกรรมและการแก้ปัญหาในขณะเล่นกิจกรรมมีนักเรียนที่ได้ระดับดีมากคิดเป็นร้อยละ 56.25 เปอร์เซ็น นักเรียนที่ได้ระดับดีคิดเป็น 37.05 นักเรียนที่ต้องปรับปรุงคิดเป็น ร้อยละ 6.25
ข้อเสนอแนะจากการศึกษา จากผลการศึกษาพบว่าการใช้กิจกรรม Unplugged สามารถนำมาแก้ปัญหาเรื่องระบบการคิดของนักเรียนได้จริง จึงเห็นสมควรที่ครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ หรือรายวิชาอื่นๆ สามารถนำเอา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม Unplugged เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการและสามารถนำไปใช้ในรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้