ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

บทคัดย่อ

หัวข้องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการ

กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

ผู้วิจัย นายสุรศักดิ์ ภาผล

หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

ปีการศึกษา 2563 - 2565

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานระบบ

ดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์3) เพื่อทดลองใช้

รูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่

วิทยบัลลังก์4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการ

ลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วยรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองและผู้ทรงคุณวุฒิเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้

ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมิน และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้

ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ

โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์จากการดำเนินงานตามลำดับการวิจัยที่ได้นำเสนอ ปรากฏผลการวิจัย

ดังนี้

1. ผลการศึกษาแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการ

กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์โดยการสังเคราะห์เอกสาร และการจัดสนทนากลุ่ม

รายละเอียดสรุปได้ดังนี้

องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ

“การบริหารการศึกษาที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนได้พัฒนา

เต็มตามศักยภาพ มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีระเบียบวินัย มีจิตสาธารณะ และมีทักษะในการดำรงชีวิต”

องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ

1. เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารการศึกษาของโรงเรียนให้เกิดประสิทธิผล

2. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ การมีวินัยในตนเอง และบุคลิก

ลักษณะที่ดี

3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และสามารถทำงาน

ร่วมกับผู้อื่น

องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการและขั้นตอนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ขั้นที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล

ขั้นที่ 2 การคัดกรองนักเรียน

ขั้นที่ 3 การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน

ขั้นที่ 4 การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน

ขั้นที่ 5 การส่งต่อ

องค์ประกอบที่ 4 แนวทางในการประเมิน

1. ประเด็นการประเมิน

1.1 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา

1.2 การประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและครู

1.3 การประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการ

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อพฤติกรรมนักเรียน

1.4 การประเมินเชิงยืนยันรูปแบบการบริหารงานระบบดูแล

ช่วยเหลือนักเรียน

2. เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

2.1แบบสรุป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

ระดับดีขึ้นไป ของโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

2.2แบบประเมินความพึงพอใจหลังใช้รูปแบบการบริหารงานระบบดูแล

ช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

2.3 แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อพฤติกรรมนักเรียนหลังใช้รูปแบบ

การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

2.4 แบบประเมินเชิงยืนยันรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือ

นักเรียน ของโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

องค์ประกอบที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ

1. การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

2. แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของครูและบุคลากร

3. ได้งบประมาณสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบ

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการ

กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

2.1 ผลการยกร่างรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการ

กระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ด้งนี้

1) องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ

2) องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ

3) องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการและขั้นตอน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1

การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ขั้นที่ 2 การคัดกรองนักเรียน ขั้นที่ 3 การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน

ขั้นที่ 4 การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน และขั้นที่ 5 การส่งต่อ

4) องค์ประกอบที่ 4 แนวทางการประเมิน

5) องค์ประกอบที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ

2.2 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานระบบ

ดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ

ในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด

2.3 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้ของรูปแบบการบริหารงานระบบ

ดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ของผู้ทรงคุณวุฒิ

ในภาพรวม พบว่า มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมของคู่มืออยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการ

ลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ ในภาพรวม พบว่า ครูมีความเห็นว่าสามารถปฏิบัติตามรูปแบบ

อยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ 3 อันดับแรก คือ องค์ประกอบที่ 4 กระบวนการและ

ขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รองลงมา คือ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2

วัตถุประสงค์ของรูปแบบ และองค์ประกอบที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ ตามลำดับ

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการ

ลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์มีดังนี้

4.1. ผลการเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพการศึกษาจากการปฏิบัติตามรูปแบบการ

บริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า รวมเฉลี่ยร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ระดับดีขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น

4.2. ผลการประเมินความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูหลังใช้รูปแบบ

การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์

ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า

ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ ซึ่ง 3 อันดับแรก พบว่า องค์ประกอบที่ 3

กระบวนการและขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รองลงมา คือ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์

ของรูปแบบ และองค์ประกอบที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ ตามลำดับ

4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา

ขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อพฤติกรรมนักเรียนหลังใช้รูปแบบการบริหาร งานระบบดูแล

ช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการกระบวนการลูกเสือ โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ในภาพรวม พบว่า

อยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อในพฤติกรรม 3อันดับแรก ได้แก่ หนีเรียน รองลงมา ขาดเรียน

และออกนอกบริเวณโรงเรียนโดยไม่รับอนุญาต

4.4.ผลการประเมินเชิงยืนยันรูปแบบการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยบูรณาการ

กระบวนการลูกเสือโรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ของผู้ทรงคุณวุฒิในภาพรวม มีความเห็นว่า มีมาตรฐาน

อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน 3 อันดับแรก ได้แก่ มาตรฐานด้านความเป็นประโยชน์

รองลงมา คือ มาตรฐานด้านความเป็นไปได้ และมาตรฐานด้านความเหมาะสม ตามลำดับ

โพสต์โดย เอ๋ : [26 มี.ค. 2566 เวลา 06:45 น.]
อ่าน [1634] ไอพี : 223.205.244.123
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,894 ครั้ง
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 53,698 ครั้ง
เคยสงสัยไหมว่า เขาลักลอบตัด"ไม้พะยูง"ไปทำอะไรกัน??
เคยสงสัยไหมว่า เขาลักลอบตัด"ไม้พะยูง"ไปทำอะไรกัน??

เปิดอ่าน 21,531 ครั้ง
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"
ข้อคิดดีๆ จากละคร "แรงเงา"

เปิดอ่าน 16,397 ครั้ง
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

เปิดอ่าน 15,940 ครั้ง
ปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง
ปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง

เปิดอ่าน 31,500 ครั้ง
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ

เปิดอ่าน 13,794 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ปรัชญาการศึกษาไทยในปัจจุบันคือ?
ตูนส์ศึกษา : ปรัชญาการศึกษาไทยในปัจจุบันคือ?

เปิดอ่าน 23,262 ครั้ง
วิเคราะห์อำนาจจำแนก
วิเคราะห์อำนาจจำแนก

เปิดอ่าน 12,699 ครั้ง
คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!
คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!

เปิดอ่าน 14,890 ครั้ง
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า

เปิดอ่าน 3,850 ครั้ง
ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT
ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT

เปิดอ่าน 21,407 ครั้ง
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก

เปิดอ่าน 13,465 ครั้ง
ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ
ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ

เปิดอ่าน 320 ครั้ง
Computer Graphic คืออะไร
Computer Graphic คืออะไร

เปิดอ่าน 29,592 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษา การศึกษายุค 4.0 : โดย ประเสริฐ ตันสกุล
การปฏิรูปการศึกษา การศึกษายุค 4.0 : โดย ประเสริฐ ตันสกุล

เปิดอ่าน 81,833 ครั้ง
พยางค์ และ คำ
พยางค์ และ คำ
เปิดอ่าน 12,372 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
เปิดอ่าน 8,350 ครั้ง
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน
เปิดอ่าน 11,618 ครั้ง
กลิ่นหอมทำให้นอนหลับฝันดี
กลิ่นหอมทำให้นอนหลับฝันดี
เปิดอ่าน 10,525 ครั้ง
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ