ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย จิตติมา นามวงศ์
สังกัด โรงเรียนสกลทวาปี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมารอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสกลทวาปี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า องค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบในการสร้างรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควรมีรูปภาพประกอบ ใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่าง ในหนังสือส่งเสริมการอ่านอย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียนและการวัดผลและประเมินผลควรใช้เครื่องมือที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
2. คู่มือครูและรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 66.45/63.33 ค่าประสิทธิภาพแบบ กลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 75.26/73.33 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 84.11/82.77
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า 1) ประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 84.61/82.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนตามรูปแบบ การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการปรับปรุงแก้ไข มีการปรับปรุงการพิมพ์ สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงเนื้อหากิจกรรมการอ่าน ปรับปรุงข้อคำถาม ปรับปรุงกิจกรรมเพิ่มเติม และปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น