ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์
ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาษาอังกฤษ : The development of learning Activities in visual art elements and
compositions with the cooperative learning art department
Mathayomsuksa 3
ผู้รายงาน : นฏิศวร์ สายโสม
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุ และการออกแบบงานทัศนศิลป์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์ ร่วมกับ การเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.06/83.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7578 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.78
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุและการออกแบบ งานทัศนศิลป์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.79, S.D.=0.86)
ความสำคัญ: การพัฒนาการเรียนรู้, หลักการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์, ชุดการเรียนรู้
Abstract
The purposes of this research were to 1) development of learning Activities in visual art elements and compositions with the cooperative learning art department Mathayomsuksa3 ,and reach an effectiveness criteria at 80/80 2)find out the effectiveness indices of learning activities in visual art elements and compositions with cooperative learning art department Mathayomsuksa3 3) compare the student learning achievement, both before and after study, by using the learning packages, The subjects were selected through Cluster Random Sampling of 34 students mattayomsuksa3/5 semester 1/2563 at Numkhunwittaya School. were taught by using the inquiry method. The tools used in the study were: 1) the learning packages in the subject of learning activities in visual art elements and compositions with cooperative learning art department Mathayomsuksa3 2) lesson plans 3) the achievement test 4) the satisfaction questionnaire. Statistics values used in this study consist of percentage, means, standard deviation, and t-test (Dependent samples and Independent samples). The results were as follows :
1) The effectiveness of the learning packages was 85.06/83.92 which was higher than the criteria.
2)The effectiveness index of the learning packages was 0.7578
3)The student learning achievement after studying using the learning packages was higher than the learning achievement before studying significantly (p< .01).
4)An average of student satisfaction with using this learning package was ( = 3.79, S.D.=0.86) it was in the range of highest level.
Key words: The learning development, The principles of visual arts creation, A set of learning