ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แนวทางการพัฒนากระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม สมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จังหวัดเชียงใหม่

การวิจยัในคร้ังน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากระบวนการสร้างชุมชน

แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ การจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่ง

จงัหวดัเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายประกอบดว้ย พนกังานครูและบุคลากรโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งในปี

การศึกษา2564จา นวน 20คน คณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน จา นวน 9คน เครือข่ายผูป้กครอง

จา นวน9คนผปู้กครองนกัเรียนช้นัอนุบาล1ถึงช้นั ประถมศึกษาปีที่6จา นวน415คนรวมท้งัสิ้น จา นวน

453 คน ด าเนินการตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research Devenlopment) เครื่องมือที่ใช้ใน

การเก็บรวบรวมขอ้มูลการวจิยั ประกอบด้วย แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบสอบถามความพึงพอใจของ

ผูท้ี่มีส่วนเกี่ยวขอ้งกบัแนวทางการพฒั นากระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม

สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ดา เนินการเก็บรวบรวมขอ้มูลแบบผสานวิธี

(mixed methods) โดยเก็บรวบรวมขอ้มูลท้งัขอ้มูลเชิงปริมาณ และข้อมูลเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการ

วเิคราะห์ขอ้มูลประกอบดว้ยการวเิคราะห์เน้ือหา(content analysis)ค่าเฉลี่ย(mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

(standard deviations) และน าเสนอผลโดยพรรณนาความ

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ของการปฏิบัติงานตามกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง

วชิาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพง่ จงัหวดัเชียงใหม่

พบวา่ สภาพปัญหา และขอ้มูลพ้ืนฐานเกี่ยวกบัการบริหารเพื่อพฒั นาความสามารถของครูดา้น

จดัการเรียนรู้ส่งเสริมสมรรถนะผูเ้รียนโดยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในภาพรวม

น้นัยงัตอ้งการปรับปรุงและพฒั นาให้ดีข้ึนอย่างต่อเนื่องครูยงัขาดกระบวนการในการจัดการเรียนรู้ และ

การประเมินผลจดัการเรียนรู้ส่งเสริมสมรรถนะผูเ้รียนอยา่ งเป็นระบบชดัเจน คุณภาพผูเ้รียนยงัไม่อยู่ใน

เกณฑ์ที่กา หนดตามเป้าหมาย รวมถึงการดา เนินการบริหารและจดัการสถานศึกษาที่ยงัตอ้งพฒั นาอย่าง

ต่อเนื่อง ควรมีการสร้างนวตักรรมด้านการบริหารและการจดัการสถานศึกษาที่มีความชัดเจนในการ

ปฏิบตัิงานและเปิดโอกาสใหผ้เู้กี่ยวขอ้งทุกฝ่ายมีส่วนร่วมจนเป็นแบบอยา่ งที่ดีและไดร้ับการยอมรับจาก

ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวขอ้ง

2. ผลการหาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม

สมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดัเชียงใหม่ พบวา่ ควรประกอบ ดว้ย

5องค์ประกอบ ไดแ้ก่1) การสนับสนุนและการเป็นผูน้ า ร่วม 2) การสร้างค่านิยม และวิสัยทศัน์ร่วม

3)การจัดสภาพแวดล้อมที่เอ้ืออ านวย 4)การร่วมเรียนรู้และประยุกต์ใช้และ 5) การแลกเปลี่ยน

ประสบการณ์

3. ผลการศึกษาผลการด าเนินงานตามทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวชิาชีพ

เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพง่ จงัหวดัเชียงใหม่

3.1 ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็ นไปได้ของ

รูปแบบแนวทาง พบวา่ ในภาพรวมอยใู่ นระดบั มากซ่ึงเป็นไปตามเกณฑ์ที่กา หนดคือมากกวา่ หรือเท่ากบั

3.51ค่าเฉลี่ย(=4.39,=0.47) ความเป็นไปไดใ้นภาพรวมอยใู่ นระดบั มากค่าเฉลี่ย(=4.30,=0.53)

3.2 ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่ารูปแบบมีค่า

ประสิทธิภาพ ด้านความเหมาะสมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย(= 4.53, =0.21) เมื่อพิจารณาเป็ นรายข้อ

มีค่าเฉลี่ยระหวา่ ง4.00-4.80ซ่ึงเป็นไปตามเกณฑ์ที่กา หนดคือมากกวา่ หรือเท่ากบั 3.51

4. ผลการประเมินผลและพัฒนาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพง่ จงัหวดัเชียงใหม่

4.1 การพัฒนาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม

สมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดัเชียงใหม่ ควรมีแนวปฏิบัติตาม

5องคป์ ระกอบไดแ้ก่1) การสนบั สนุนและการเป็นผนู้ า ร่วม 2)การสร้างค่านิยมและวิสัยทศัน์ร่วม 3)การ

จดัสภาพแวดลอ้มที่เอ้ืออา นวย4)การร่วมเรียนรู้และประยกุ ตใ์ช้และ5)การแลกเปลี่ยนประสบการณ์

4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผูท้ี่มีส่วนเกี่ยวขอ้งที่มีต่อแนวทาง จ าแนกตามรายด้าน

พบวา่โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยใู่ นระดบั มากที่สุด (=4.79,=0.21)

5. ผลการประเมินซ้า เพื่อยืนยนัผลการด าเนินงานตามทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการ

เรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดั

เชียงใหม่ พบว่ารูปแบบมีค่าประสิทธิภาพดา้นความเหมาะสมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย(= 4.53, =0.35)

เมื่อพิจารณาเป็นรายขอ้ มีค่าเฉลี่ยระหวา่ ง4.00-4.80ซ่ึงเป็นไปตามเกณฑท์ ี่กา หนดคือมากกวา่ หรือเท่ากบั

3.51

6. ผลการประเมินผลและพฒั นาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดัเชียงใหม่ พบว่าโดย

ภาพรวมมีความพึงพอใจอยใู่ นระดบั มากที่สุด (=4.81,=0.21

โพสต์โดย นางวิร์ธิมา กันยายน : [24 มี.ค. 2566 เวลา 13:11 น.]
อ่าน [1296] ไอพี : 58.11.18.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,935 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู
การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู

เปิดอ่าน 17,982 ครั้ง
อาหารที่เคยคิดว่าดี แท้จริงคือตัวการทำร้ายสุขภาพ
อาหารที่เคยคิดว่าดี แท้จริงคือตัวการทำร้ายสุขภาพ

เปิดอ่าน 3,934 ครั้ง
ต้นทองอุไร ไม้ดอกมงคล ปลูกง่าย โตไว
ต้นทองอุไร ไม้ดอกมงคล ปลูกง่าย โตไว

เปิดอ่าน 87,751 ครั้ง
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)

เปิดอ่าน 11,344 ครั้ง
ออกกำลังกันมะเร็งทรวงอก เฉพาะสตรีวัยทองที่มีรูปร่างสมส่วน
ออกกำลังกันมะเร็งทรวงอก เฉพาะสตรีวัยทองที่มีรูปร่างสมส่วน

เปิดอ่าน 8,112 ครั้ง
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก

เปิดอ่าน 12,222 ครั้ง
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ

เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

เปิดอ่าน 49,544 ครั้ง
‘คุณค่าของครู’ ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง
‘คุณค่าของครู’ ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

เปิดอ่าน 855 ครั้ง
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต

เปิดอ่าน 82,168 ครั้ง
สรุปสูตรวงรี
สรุปสูตรวงรี

เปิดอ่าน 31,240 ครั้ง
ประโยชน์ของ e-Learning
ประโยชน์ของ e-Learning

เปิดอ่าน 8,662 ครั้ง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง

เปิดอ่าน 22,802 ครั้ง
"ข้าวต้มเห็ดฟาง" ลดความดัน
"ข้าวต้มเห็ดฟาง" ลดความดัน

เปิดอ่าน 17,367 ครั้ง
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท

เปิดอ่าน 13,666 ครั้ง
ปรากฏการณ์ในโฟโตสเฟียร์
ปรากฏการณ์ในโฟโตสเฟียร์
เปิดอ่าน 125,456 ครั้ง
เตือนข้าราชการ นอกใจ มีชู้ มีกิ๊ก โดนโทษวินัย โทษมีตั้งแต่ตัดเงินเดือนจนถึงไล่ออก
เตือนข้าราชการ นอกใจ มีชู้ มีกิ๊ก โดนโทษวินัย โทษมีตั้งแต่ตัดเงินเดือนจนถึงไล่ออก
เปิดอ่าน 22,348 ครั้ง
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย
เปิดอ่าน 15,452 ครั้ง
คลิปโจรกระจอก…โดนหนูน้อยยูโดยำน่วมคาลิฟท์
คลิปโจรกระจอก…โดนหนูน้อยยูโดยำน่วมคาลิฟท์
เปิดอ่าน 8,525 ครั้ง
แห่แชร์ น้ำใจชาวม้งหลายหมู่บ้าน ร่วมแรงลากรถประสบอุบัติเหตุขึ้นเขา
แห่แชร์ น้ำใจชาวม้งหลายหมู่บ้าน ร่วมแรงลากรถประสบอุบัติเหตุขึ้นเขา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ