การวิจยัในคร้ังน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากระบวนการสร้างชุมชน
แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ การจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่ง
จงัหวดัเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายประกอบดว้ย พนกังานครูและบุคลากรโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งในปี
การศึกษา2564จา นวน 20คน คณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน จา นวน 9คน เครือข่ายผูป้กครอง
จา นวน9คนผปู้กครองนกัเรียนช้นัอนุบาล1ถึงช้นั ประถมศึกษาปีที่6จา นวน415คนรวมท้งัสิ้น จา นวน
453 คน ด าเนินการตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research Devenlopment) เครื่องมือที่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมขอ้มูลการวจิยั ประกอบด้วย แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบสอบถามความพึงพอใจของ
ผูท้ี่มีส่วนเกี่ยวขอ้งกบัแนวทางการพฒั นากระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ดา เนินการเก็บรวบรวมขอ้มูลแบบผสานวิธี
(mixed methods) โดยเก็บรวบรวมขอ้มูลท้งัขอ้มูลเชิงปริมาณ และข้อมูลเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการ
วเิคราะห์ขอ้มูลประกอบดว้ยการวเิคราะห์เน้ือหา(content analysis)ค่าเฉลี่ย(mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(standard deviations) และน าเสนอผลโดยพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ของการปฏิบัติงานตามกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง
วชิาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพง่ จงัหวดัเชียงใหม่
พบวา่ สภาพปัญหา และขอ้มูลพ้ืนฐานเกี่ยวกบัการบริหารเพื่อพฒั นาความสามารถของครูดา้น
จดัการเรียนรู้ส่งเสริมสมรรถนะผูเ้รียนโดยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในภาพรวม
น้นัยงัตอ้งการปรับปรุงและพฒั นาให้ดีข้ึนอย่างต่อเนื่องครูยงัขาดกระบวนการในการจัดการเรียนรู้ และ
การประเมินผลจดัการเรียนรู้ส่งเสริมสมรรถนะผูเ้รียนอยา่ งเป็นระบบชดัเจน คุณภาพผูเ้รียนยงัไม่อยู่ใน
เกณฑ์ที่กา หนดตามเป้าหมาย รวมถึงการดา เนินการบริหารและจดัการสถานศึกษาที่ยงัตอ้งพฒั นาอย่าง
ต่อเนื่อง ควรมีการสร้างนวตักรรมด้านการบริหารและการจดัการสถานศึกษาที่มีความชัดเจนในการ
ปฏิบตัิงานและเปิดโอกาสใหผ้เู้กี่ยวขอ้งทุกฝ่ายมีส่วนร่วมจนเป็นแบบอยา่ งที่ดีและไดร้ับการยอมรับจาก
ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวขอ้ง
2. ผลการหาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม
สมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดัเชียงใหม่ พบวา่ ควรประกอบ ดว้ย
5องค์ประกอบ ไดแ้ก่1) การสนับสนุนและการเป็นผูน้ า ร่วม 2) การสร้างค่านิยม และวิสัยทศัน์ร่วม
3)การจัดสภาพแวดล้อมที่เอ้ืออ านวย 4)การร่วมเรียนรู้และประยุกต์ใช้และ 5) การแลกเปลี่ยน
ประสบการณ์
3. ผลการศึกษาผลการด าเนินงานตามทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวชิาชีพ
เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพง่ จงัหวดัเชียงใหม่
3.1 ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็ นไปได้ของ
รูปแบบแนวทาง พบวา่ ในภาพรวมอยใู่ นระดบั มากซ่ึงเป็นไปตามเกณฑ์ที่กา หนดคือมากกวา่ หรือเท่ากบั
3.51ค่าเฉลี่ย(=4.39,=0.47) ความเป็นไปไดใ้นภาพรวมอยใู่ นระดบั มากค่าเฉลี่ย(=4.30,=0.53)
3.2 ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพด้านความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่ารูปแบบมีค่า
ประสิทธิภาพ ด้านความเหมาะสมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย(= 4.53, =0.21) เมื่อพิจารณาเป็ นรายข้อ
มีค่าเฉลี่ยระหวา่ ง4.00-4.80ซ่ึงเป็นไปตามเกณฑ์ที่กา หนดคือมากกวา่ หรือเท่ากบั 3.51
4. ผลการประเมินผลและพัฒนาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพง่ จงัหวดัเชียงใหม่
4.1 การพัฒนาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม
สมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดัเชียงใหม่ ควรมีแนวปฏิบัติตาม
5องคป์ ระกอบไดแ้ก่1) การสนบั สนุนและการเป็นผนู้ า ร่วม 2)การสร้างค่านิยมและวิสัยทศัน์ร่วม 3)การ
จดัสภาพแวดลอ้มที่เอ้ืออา นวย4)การร่วมเรียนรู้และประยกุ ตใ์ช้และ5)การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผูท้ี่มีส่วนเกี่ยวขอ้งที่มีต่อแนวทาง จ าแนกตามรายด้าน
พบวา่โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยใู่ นระดบั มากที่สุด (=4.79,=0.21)
5. ผลการประเมินซ้า เพื่อยืนยนัผลการด าเนินงานตามทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการ
เรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดั
เชียงใหม่ พบว่ารูปแบบมีค่าประสิทธิภาพดา้นความเหมาะสมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย(= 4.53, =0.35)
เมื่อพิจารณาเป็นรายขอ้ มีค่าเฉลี่ยระหวา่ ง4.00-4.80ซ่ึงเป็นไปตามเกณฑท์ ี่กา หนดคือมากกวา่ หรือเท่ากบั
3.51
6. ผลการประเมินผลและพฒั นาแนวทางการพฒั นากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจดัการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลวดัป่าแพ่งจงัหวดัเชียงใหม่ พบว่าโดย
ภาพรวมมีความพึงพอใจอยใู่ นระดบั มากที่สุด (=4.81,=0.21