1. ปัญหาที่พบ
เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ที่เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ ทำให้นักเรียนต้องปรับไปเรียนที่บ้าน ระบบการศึกษาทั่วโลกต้องปรับตัวและคิดนวัตกรรม เปลี่ยนการศึกษาจาก ออฟไลน์ มาเป็น ออนไลน์ อย่างเต็มรูปแบบ สิ่งที่คุณครูต้องเผชิญจากผู้เรียนและผู้ปกครองก็คือ ความกังวลในการจัดการเรียนรู้ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง เพราะไวรัส Covid-19 ได้เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบเดิมของสังคมจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ค่อนข้างต่ำ อาจเป็นเพราะ เนื้อหาค่อนข้างกว้าง ซับซ้อน ไม่เห็นภาพ และวิเคราะห์โจทย์ปัญหาไม่ได้ เนื่องจากเรียนผ่านระบบออนไลน์ อันส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
Project 14 เป็นโครงการนำสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษาของ สสวท. (New Normal Education) ที่การเรียนรู้ไม่ได้จำเป็นเพียงแค่ในห้องเรียน แต่สามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ผู้เรียนเลือกหรือกำหนด Project 14 เป็นบทเรียนออนไลน์ซึ่งประกอบด้วยวีดิทัศน์การสอนเพื่อส่งเสริมวิถีการเรียนรู้ใหม่ที่ผู้เรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ตรงตามหลักสูตร เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ หรือทบทวนบทเรียน นอกจากนี้ ครูผู้สอนยังสามารถใช้แหล่งเรียนรู้นี้ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามปกติในห้องเรียน เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์
2. หลักการ/ทฤษฎี ที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา
การเรียนการสอนออนไลน์ (Online learning) จัดเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีเรียนในรูปแบบเดิมๆ ให้เป็นการเรียนใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำการสอน นอกจากนี้ความหมายอีกในหนึ่งยังหมายถึง การเรียนทางไกล , การเรียนผ่านเว็บไซต์ อีกด้วย
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) จะเป็นเรียนทางผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลา เป็นการสร้างการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ เป็นการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนตามความชอบของตนเอง ในส่วนของเนื้อหาของเรียน ประกอบด้วย ข้อความ , รูปภาพ , เสียง , VDO และMultimedia อื่นๆ สิ่งเหล่านี้จะถูกส่งตรงไปยังผู้เรียนผ่าน Web Browser ทั้งผู้เรียน , ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นทุกคน สามารถติดต่อ สื่อสาร ปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนทั่วไป โดยการใช้ E-mail, Chat, Social Network เป็นต้น ด้วยเหตุนี้การเรียนรู้แบบออนไลน์ จึงเป็นเหมาะสำหรับทุกคน , เรียนได้ทุกเวลา
3. นวัตกรรม/วิธีการที่นำมาใช้
Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. ขั้นตอนในการแก้ปัญหา
4.1 นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม
4.2 ครูอธิบายรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนการสอน
4.3 จัดการเรียนการสอน โดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนการสอน ผ่าน Facebook Group และลง Link ไว้ เพื่อให้นักเรียนสามารถกลับมาศึกษาย้อนหลังได้
4.4 นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม
4.5 นำคะแนนทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ไปวิเคราะห์หาค่าพัฒนาการ แล้ววิเคราะห์ผล อภิปรายผล และสรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. ผลที่ได้จากการแก้ปัญหา
จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ลำดับและอนุกรม มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ 4 (ค32102) จากนั้นประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยได้ผลการประเมิน ดังนี้
ตารางที่ 1 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท.
ม.5/1 ก่อนเรียน (30) หลังเรียน (30) พัฒนาการ
1 9 20 +11
2 9 20 +11
3 8 18 +10
4 10 21 +11
5 15 27 +12
6 8 21 +13
7 8 18 +10
8 11 20 +9
9 10 23 +13
10 9 18 +9
12 9 18 +9
13 7 22 +15
14 7 18 +11
15 9 18 +9
16 9 22 +13
17 9 21 +12
18 8 25 +17
19 6 18 +12
20 4 18 +14
21 16 26 +10
22 8 15 +17
ค่าเฉลี่ย 9.00 20.33 11.81
จากตารางที่ 1 พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีพัฒนาการที่สูงขึ้น โดยที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. มีคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 9.00 และมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 20.33 ซึ่งมีผลพัฒนาการเท่ากับ 11.81 ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. เป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ หรือทบทวนบทเรียน เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ช่วยกระตุ้นผู้เรียน และส่งเสริมประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้ดีขึ้น จึงส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
6. ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับชั้นอื่นๆ
2. ควรมีการนำ Project 14: โครงการสอนออนไลน์ - สสวท. ไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหาเรื่องอื่นๆ