บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
ผู้ศึกษา : นางสาวเกษรา ธนัญชัย
ปี : 2565
การศึกษาการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพ
การศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และ 3) เพื่อศึกษาผลการนิเทศที่เป็นผลมาจากการพัฒนาของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานการประกันคุณภาพการศึกษา ด้วยแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ใช้แนวคิด การนิเทศการศึกษา และแนวคิดการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามาเป็นกรอบแนวคิด และในการศึกษาครั้งนี้ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 139 โรงเรียน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนที่จะได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกโดยสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ในปีงบประมาณ 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 40 โรงเรียน ตามบัญชีรายชื่อโรงเรียนที่จะได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก เป็นผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนละ 1 คนและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนละ 1 คน รวม 80 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และคู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 พบว่า คะแนนทดสอบหลังการพัฒนาของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการนิเทศที่เป็นผลมาจากการพัฒนาของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานการประกันคุณภาพการศึกษา ด้วยแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
3.1 สถานศึกษากลุ่มตัวอย่างมีการดำเนินการในการพัฒนาประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในทุกประเด็นของการนิเทศ
3.2 สถานศึกษากลุ่มตัวอย่างมีการดำเนินการตามขั้นตอนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 สถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง จำนวน 40 โรงเรียน ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทุกโรงเรียนในระดับดีขึ้นไปถึงดีมาก คิดเป็นร้อยละ 100
3.4 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อการขับเคลื่อนการประกันคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 อยู่ในระดับ มาก