ชื่อเรื่อง การรพัฒนารูปแบบการนิเทศตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนอนุบาลหนองกอง
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค้อ จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย วิชิต เวชพันธุ์
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการนิเทศตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนอนุบาลหนองกอง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค้อ และ 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้น วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศ 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศไปใช้ และ 4) การประเมินผลรูปแบบการนิเทศ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู-บุคลากร โรงเรียนอนุบาลหนองกอง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค้อ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) รูปแบบการนิเทศและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศ 2) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน 3) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน 4) แบบประเมินความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนวิจัยในชั้นเรียน 5) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการนิเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่ (t-test) แบบ 2 กลุ่มสัมพันธ์กัน และแบบกลุ่มเดียวเทียบกับเกณฑ์
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้น มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการนิเทศ และ 5) การวัดผลประเมินผล กระบวนการนิเทศ มี 4 ขั้น คือ 1) การให้ความรู้ ก่อนการนิเทศ 2) การวางแผนการนิเทศ 2) การปฏิบัติการนิเทศ และ 3) การประเมินและรายงานผลการนิเทศ
2. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศ มีดังนี้
2.1 ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน หลังนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจับในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 ความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากและสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.4 ความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.5 ครูมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการนิเทศตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยชั้นเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.52)