การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะ
การเรียนรู้และนวัตกรรม โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพใน การเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 86 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.330.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ใน การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ ร่างหลักสูตรฝึกอบรมและแบบประเมินโครงร่างหลักสูตร ระยะที่ 3 การนำหลักสูตรไปใช้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ หลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม แบบประเมินความรู้ก่อนและหลังการฝึกอบรม และแบบสอบความพึงพอใจ ระยะที่ 4 ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม/ความเป็นไปได้/ความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตร และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. สภาพปัจจุบันในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนมัธยมศึกษา
ตอนปลาย โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แนวทางในการพัฒนาคือ ควรพัฒนาจากสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียน เพื่อตอบสนองความต้องการได้ตรงเป้าหมาย รูปแบบของการจัดฝึกอบรมควรเป็นการปฏิบัติการ มีการบูรณาการ มีความยืดหยุ่น ใช้กระบวนการกลุ่ม ระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเหมาะสมกับผู้เข้ารับ การอบรมที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะ
การเรียนรู้และนวัตกรรม โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ในภาพรวม มีองค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรม 6 ด้าน ประกอบด้วย 1) หลักการและเหตุผล 2) จุดมุ่งหมาย 3) โครงสร้างเนื้อหาสาระ 4) กิจกรรมการฝึกอบรม 5) สื่อประกอบการฝึกอบรม และ 6) วัดและประเมินผล และหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะ
การเรียนรู้และนวัตกรรม สรุปได้ว่านักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีคะแนนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรมด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ครูผู้สอนของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด มีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก