ชื่อเรื่อง การรพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางสุภาพร คุโน
ปีที่ทำวิจัย 2564
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี การวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น .91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับคือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
2) ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี พบว่า รูปแบบประกอบด้วย หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ เป้าหมายการพัฒนาครู การฝึกอบรม การนิเทศ การประเมินผล การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน และการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง จังหวัดอุดรธานี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับคือ ด้านความเป็นมาและความสำคัญของรูปแบบ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านองค์ประกอบของรูปแบบ ด้านทฤษฎี แนวคิดพื้นฐานของรูปแบบ และด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3. ผลการประเมินผลการใช้การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง พบว่า ผลการทดสอบวัดความรู้ก่อนและหลังการฝึกอบรมครู ตามการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง พบว่า แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง
ความพึงพอใจของครู-บุคลากรต่อรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับคือ ด้านการจัดการโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาคือ ด้านเนื้อหาและด้านวิทยากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำสุด สามารถสรุปเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
4.1 ด้านเนื้อหา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ความเหมาะสมปริมาณเนื้อหาในแต่ละหน่วย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาคือ ผู้เข้าฝึกอบรมสามารถฟังและทำความเข้าใจในเนื้อหาได้ด้วยตนเอง และเสียงมีความเหมาะสมกับเนื้อหาในบทเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำสุด
4.2 ด้านวิทยากร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงตามลำดับคือ ความรู้ของวิทยากรในเรื่องที่ให้การอบรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาคือ การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร และความเอาใจใส่ของวิทยากร/วิทยากรผู้ช่วย ที่มีต่อผู้เข้ารับการอบรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำสุด
4.3 ด้านการจัดการโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงตามลำดับคือ ความเหมาะสมของรูปแบบการอบรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาคือ การประชาสัมพันธ์ข่าวสารการจัดการ อบรม และความเหมาะสมของอุปกรณ์การอบรม สิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำสุด
ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล 1 โคกสูง สังกัดเทศบาลตำบลโคกสูง โดยรวมอยู่ในระดับมาก